126
Tín ngưỡng Việt Nam – Quyển thượng
Tác giả: Toan Ánh
Nhà xuấ tbản: Trẻ
chiếu:
Chiếc thứ nhất là chiếu thần vị.
Chiếu thứ hai là chiếu tế chủ thụ tộ, tức là nơi tế chủ lên hưởng lộc của
thần thánh ban cho.
Chiếu thứ ba là chiếu tế chủ.
Chiếu thứ tư là chiếu bồi tế.
Chiếu thứ nhất là tế chủ chỉ được đặt chân lên khi làm lễ.
Chiếu thứ hai, tế chủ chỉ được bước lên khi thụ tộ.
Hai bên hàng chiếu có hai chiếc bàn nhỏ, bàn bên đông để bình rượu, bàn
bên tây để trầu cau, gọi là đông bình, tây quả. Trên mỗi bàn này đều có một
cây nến đốt sẵn.
Khi vào dự tế từ tế chủ cho đến các viên chức chấp sự, đều phải đội mũ,
mặc áo thụng xanh, đi hia chỉnh tề, đứng sắng hàng hai bên.
Khởi sự tế, một người rung lên ba hồi trống.
Kế đó là người đông xướng, xướng lên:
*
Khởi chinh cổ
Hai người chấp sự đứng hai bên liền đi vào chỗ giá chiêng giá trống một
người đánh ba hồi chiêng, một người đánh ba hồi trống, rồi mỗi bên đánh
thêm ba tiếng nữa, đoạn vái đi ra.
Người đông xướng lại xướng:
*
Nhạc sinh tựu vị
Phường bát âm nổi lên đàn sáo, cảnh nhị và đồng văn đánh trống ầm ĩ
lên một lúc.
Kế lại xướng:
*
củ soát tế vật
Hai người, một người cầm cây nến, ở hai bên bàn đông bình, tây quả, một
người cầm cái để cắm một bó hương, dẫn tế chủ vào nội điện để xem xét lại
đồ lễ có được thành kính và có thiếu gì không. Xem xong lại trở ra.
Khi đi vào đi bên phải, khi ra đi theo bên trái.
Bước chân cũng có nghi thức riêng.
Xuất á và nhập ất.
Xuất á nghĩa là khi ở chiếu chủ tế bước ra thì đi thẳng rồi rẽ sang bên tay
trái, bước đi gẫy góc như nét chữ Á.
Nhập ất nghĩa là khi trở lại chiếu mạnh bái từ chỗ phải đi sang bên trái,