156
Tín ngưỡng Việt Nam – Quyển thượng
Tác giả: Toan Ánh
Nhà xuấ tbản: Trẻ
Người thứ hai ra múa với người thứ nhứt, rồi trụ lại cửa nhập phía trong.
Người thứ ba múa với hai người trước, rồi trụ lại cửa xuất phía sau.
Người thứ tư ra múa với ba người trước, rồi trụ lại cửa nhập phía ngoài.
Rồi múa chế góc, 1 qua 2, 2 qua 1, 3 qua 4, 4 qua 3, đủ bốn cửa thì hiệp lại
trình bốn lá sắc chúc. Ban trị sự thâu bốn lá sắc và thưởng tiền.
Trên núi Tu nhĩ Sơn có núi tên Đo Kiện Đà La chia bốn đầu bốn hướng,
người ta gọi là Tứ Đầu, Tứ Vương cư các chi: nghĩa là trên bốn đầu núi có
bốn ông vua ở đó hiệu là: Hộ Thế Tứ Thiên Vương.
Ngũ Hành
Lễ nầy cũng gọi là đứng cái, chúc quốc gia thủy thổ do một nam (trên 45
tuổi) đứng giữa gọi là cái, và bốn nữ bốn phía gọi là con.
Bốn nữ ra trước hát thài mấy câu rồi chia ra đứng bốn góc. cái ra sau mặt
trắng, không râu, áo mão nghiêm trang, Lạy Thần rồi với bốn con hát bài
chúc. con và cái tượng trưng là ngũ Hành.
Lấy theo ngũ Hành sắp thứ tự Thủy, Hỏa, Mộc, Kim là tứ quy. Tùy theo
bốn mùa mà đắp thì Mộc, Hỏa, Kim, Thủy vì Xuân thuộc Mộc, Hạ thuộc Hỏa,
Thu thuộc Kim, Đông thuộc Thủy, bốn mùa cho thuận thì vạn vật nẩy nở tốt
tươi. Mà vạn vật tốt tươi là nhờ thổ, cho nên thổ gồm thâu bốn mùa, bởi vậy
thổ là số 5 trong Hà Đồ Lạc thư tài trung ương. Bởi vậy cho nên cái phải ở
giữa, bốn con đứng bốn bên.
Dưới đây là câu thài của bốn con:
Ngai vàng vững đặc báo ngôi
Trên vua khai rạng, dưới tôi trung thần
Đạo quân thần là duyên cá nước
Minh lương vầy, vạn phước tề trang
Làu làu tiết chói Nghiêu thiên
Hảy hảy Thuấn nhựt, vua Lê trị đời
Muôn muôn năm hưởng lộc trời
Cõi nam chống vững đời đời hưng vương
Nguyễn vương rầy đã lên ngôi
Chắp tay xũ áo ngự lên ngai vàng
Nhà an thì nước liền an
Bá quan thâu vẹn, bốn phang phục tùng
Phá Ngụy cừu rồi công dục nhựt