291
Thực hiện ebook:
Học thuật Phương Đông
www.hocthuatphuongdong.vn
Đạo sẽ không phải chỉ bành trướng ở riêng Á Đông mà sẽ là một đạo
chung của toàn thể vũ trụ. Đây là một đạo tổng hợp các đạo khác. Đạo Cao
Đài không dạy người ta chỉ ở chú trọng về tín ngưỡng của mình, trái lại đạo
cầu mong một sự hòa hợp của các tín ngưỡng và các giáo lý.
Đời đời vẫn có một đại đạo để đưa con người tới nơi sáng suốt cao cả, và
ở mọi nơi đều có những đền miếu, nhà thờ để con người bé nhỏ có lối hướng
về đấng Tối cao.
Chính vì muốn hướng về đấng Tối cao vô hình mà con người hữu hình đi
đứng đầu hướng lên trời.
Đạo Cao Đài thành hình ở Việt Nam sẽ là một tôn giáo chung của nhân
loại.
Vì đây là một tôn giáo có giáo lý vững vàng, nối liền mọi con người không
những chỉ người sống mà thôi mà còn cho người sống nối tiếp với người
chết của các thời đại đã qua để sửa soạn những cuộc luân hồi sẽ tới.
Người chết điều khiển người sống, và người chết vẫn sống.
Chỉ có một đấng Tối cao.
Trong vũ trụ chỉ có một đấng Tối cao, tuy có nhiều thần linh khác. Đấng
Tối cao đây là nguyên cớ của các nguyên cớ, nguyên tắc của mọi sự hiển
hiện. Đấng Tối cao được tôn thờ, kính trọng cầu nguyện ở khắp nơi, trên mọi
danh từ khác nhau, nhưng người vẫn là người.
Người đã giáng xuống Việt Nam dưới danh hiệu Đức Cao Đài để truyền
bá cho nhân loại một tôn giáo mới: tin theo tôn giáo này, người ta sẽ được
thấy Người.
Cao Đài, đài cao nhất.
Cao Đài có nghĩa là chiếc Đài cao nhất, không mái và trên đó có đấng Tối
cao mà loài người không có một danh từ nào để chỉ cho đúng.
Cao Đài thay tên cho Người. Đây là một trong nhiều tên của Người mà
mỗi tên chỉ có thể có một bình diện, một hình thể vì Người vô cùng vô cực.
Chính bởi vậy nên đạo Cao Đài còn mệnh danh là Đại đạo Tam Kỳ phổ
Độ.
Đại đạo là con đường lớn.
Tam là ba. Tôn thờ ba lần đấng Tối cao duy nhất trong đức Cao Đài. Ba
đấng Tối cao tức là ba ngôi: Thượng ngôi ở đức Phật, Trung ngôi ở đức Jésus
và hạ ngôi là ngày nay ở đạo Cao Đài.