Giảng Giải Về Ngũ-Giới
95
Nếu có đại-thiện-nghiệp cho quả tái-sinh kiếp
sau làm người, thì người ấy có thể là hạng
người tam-nhân có trí-tuệ sáng suốt, có khả
năng thực-hành pháp-hành thiền-định, thực-
hành pháp-hành thiền-tuệ dẫn đến chứng ngộ
chân-lý tứ Thánh-đế, chứng đắc 4 Thánh-đạo, 4
Thánh-quả, Niết-bàn được.
Như trường hợp Đức-vua Ajātasattu giết Đức
Phụ-vương là Đức-vua Bimbisāra (bậc Thánh
Nhập-lưu).
Về sau, Đức-vua Ajātasattu biết ăn năn hối
lỗi, ngự đến hầu đảnh lễ Đức-Phật, khi ấy, Đức-
Phật thuyết giảng bài kinh Sāmaññaphalasutta
tế độ Đức-vua, sau khi nghe bài kinh ấy xong,
Đức-vua Ajātasattu phát sinh đức-tin vô cùng
hoan hỷ chưa từng có, kính xin thọ phép quy y
Tam-bảo, kính xin Đức-Phật công nhận Đức-
vua là người cận-sự-nam đã quy y Tam-bảo đến
trọn đời. Đức-vua thành tâm sám hối tội lỗi giết
Đức Phụ-vương Bimbisāra, kính xin Đức-Phật
chứng minh.
Từ đó về sau, Đức-vua Ajātasattu là người
cận-sự-nam có đức-tin đặc biệt trong sạch nơi
Tam-bảo: Đức-Phật-bảo, Đức-Pháp-bảo, Đức-
Tăng-bảo, hết lòng hộ độ Tam-bảo đến trọn đời.
Sau khi Đức-Phật Gotama tịch diệt Niết-bàn,
thời gian sau khoảng 3 tháng 4 ngày, Ngài Đại-