Giảng Giải Về Ngũ-Giới
93
đến Đức-Phật, Đức-Phật Độc-Giác, các hàng
thanh-văn đệ-tử của Đức-Phật.
Trong kiếp hiện-tại, người uống rượu và các
chất say thường bị chư thiện-trí chê trách.
Sau khi người uống rượu và các chất say
chết, ác-nghiệp ấy cho quả tái-sinh trong cõi ác-
giới: địa-ngục, a-su-ra, ngạ-quỷ, súc-sinh.
Đến khi mãn quả của ác-nghiệp ấy trong cõi
ác-giới, nếu có dục-giới đại-thiện-nghiệp khác
cho quả tái-sinh kiếp sau làm người thì người ấy
sẽ là người mất trí, người điên cuồng.
Và Ngài Đại-Trưởng-lão Mahābuddhaghosa
dạy về ngũ-giới, người phạm điều-giới uống
rượu và các chất say là nhân sinh sự dể duôi
(thất niệm) trong mọi thiện pháp tạo đại trọng
tội mà hậu quả vô cùng nghiêm trọng hơn 4
điều-giới còn lại như sau:
“Apicettha surāmerayamajjappamādaṭṭhāna-
meva mahāsāvajjaṃ na tathā pāṇātipātādayo.
Kasmā manussabhūtassāpi ummattakabhāva-
saṃvattanena ariyadhammantarāyakaraṇato’ti.
Evamettha
mahāsāvajjato
pi
viññatabbo
vinicchayo”
(1)
.
Sự thật, trong ngũ-giới ấy, người phạm điều-
giới uống rượu và các chất say là nhân sinh sự
1
Khu. Khuddakapāṭhaṭṭhakathā Ekatānānatādi vinicchaya