LỜI NÓI ĐẦU
5
tử hoàn toàn tránh xa sự sát-sinh, gọi là bố-thí
sự vô hại, sự an toàn sinh mạng của tất cả chúng-
sinh, bố-thí sự không oan trái, bố-thí sự không
làm khổ đến vô số chúng-sinh trong muôn loài.
Khi đã bố-thí sự vô hại, sự an toàn sinh
mạng, sự không oan trái, sự không làm khổ đến
vô số chúng-sinh trong muôn loài, thì bậc Thánh
ấy được hưởng sự vô hại, sự an toàn, sự không
oan trái, vô số chúng-sinh không làm khổ bậc
Thánh ấy.
- Này chư tỳ-khưu! Đó là sự bố-thí thứ nhất
gọi là đại-thí cao quý, mà chư thiện-trí, sa-môn,
bà-la-môn không sao nhãng, trong quá khứ
không từng sao nhãng, trong hiện-tại không sao
nhãng, trong vị-lai cũng sẽ không sao nhãng.
Nên biết rằng: Đó là pháp-hành cao quý của
người xưa, theo truyền thống của chư bậc thiện-
trí, trải qua từ ngàn xưa.
- Này chư tỳ-khưu! Đó cũng là dòng phước,
dòng thiện thứ tư, sẽ cho quả tái-sinh lên cõi
trời, hưởng quả an-lạc trong cõi trời, đem lại
mọi sự an-lạc đáng mong ước, đáng thỏa thích,
đáng hài lòng, đem lại sự lợi ích, sự tiến hóa, sự
an-lạc lâu dài.
5- Này chư tỳ-khưu! Điều tiếp theo, trong Phật
giáo này, bậc Thánh thanh-văn đệ-tử đã từ bỏ sự