LỜI NÓI ĐẦU
11
Đức-Thế-Tôn truyền dạy rằng:
- Này Mahānāma! Người nào có đức-tin
trong sạch nơi Tam-bảo: Đức-Phật-bảo, Đức-
Pháp-bảo, Đức-Tăng-bảo, đến kính xin quy y
nơi Đức-Phật-bảo, kính xin quy y Đức-Pháp-
bảo, kính xin quy y Đức-Tăng-bảo.
- Này Mahānāma! Người ấy đã thọ phép quy-
y Tam-bảo như vậy, gọi là cận-sự-nam
(upāsaka) hoặc cận-sự-nữ (upāsikā).
- Kính bạch Đức-Thế-Tôn, thế nào gọi là cận-
sự-nam hoặc cận-sự-nữ có giới? Bạch Ngài.
- Này Mahānāma! cận-sự-nam (upāsaka)
hoặc cận-sự-nữ (upāsikā) tránh xa sự sát-sinh,
tránh xa sự trộm-cắp, tránh xa sự tà-dâm, tránh
xa sự nói-dối, tránh xa sự uống rượu và các chất
say là nhân sinh sự dể duôi (thất niệm) trong
mọi thiện-pháp.
- Này Mahānāma! cận-sự-nam (upāsaka) hoặc
cận-sự-nữ (upāsikā) có tác-ý trong đại-thiện-tâm
tránh xa 5 điều-giới như vậy, gọi là cận-sự-nam
(upāsaka) hoặc cận-sự-nữ (upāsikā) có giới
(1)
.
Cho nên, ngũ-giới là thường-giới của người
cận-sự-nam, cận-sự-nữ trong giáo-pháp của Đức-
Phật Gotama.
1
Samyuttanikāya, Mahāvaggapāḷi, kinh Mahānāmasutta.