Ngũ-Giới Là Pháp Đem Lại Sự An Lành
323
từ dục-giới thiện-pháp, sắc-giới thiện-pháp, vô-
sắc-giới thiện-pháp cho đến siêu-tam-giới thiện-
pháp được phát triển nữa.
* Tám Dòng Phước-Thiện
Đối với người cận-sự-nam (upāsaka), cận-sự-
nữ (upāsikā) có đức-tin trong sạch nơi Tam-bảo:
Đức-Phật-bảo, Đức-Pháp-bảo, Đức-Tăng-bảo, tin
nghiệp và quả của nghiệp, đã thọ phép quy-y
Tam-bảo và thọ trì ngũ-giới.
Người cận-sự-nam, cận-sự-nữ đã quy y Tam-
bảo là quy-y Đức-Phật-bảo, quy-y Đức-Pháp-
bảo, quy-y Đức-Tăng-bảo và đã thọ trì ngũ-giới
là tránh xa sự sát-sinh, tránh xa sự trộm-cắp,
tránh xa sự tà-dâm, tránh xa sự nói-dối, tránh xa
sự uống rượu, bia và các chất say là nhân sinh sự
dể duôi trong mọi thiện-pháp.
Như vậy, Tam-bảo và ngũ-giới gồm có 8 pháp
đó là 8 dòng phước 8 dòng thiện chảy triền miên
bất tận với thời gian.
Trong 8 dòng phước-thiện này, ngũ-giới là 5
dòng phước, dòng thiện, còn là 5 pháp đại-thí
đối với tất cả chúng-sinh vô lượng.
Như Đức-Phật thuyết dạy trong bài kinh
Abhisandasutta
(1)
có 8 dòng phước, dòng thiện
được tóm lược ý nghĩa như sau:
1
Aṅguttaranikāya, Aṭṭhakanipātapāḷi, kinh Abhisandasutta.