Ngũ-Giới Là Pháp Đem Lại Sự An Lành
333
nam, cận-sự-nữ nói riêng. Còn phạm điều-giới
nào trong ngũ-giới hợp đủ chi-pháp của điều-giới
ấy, mới thật là điều khó khăn, mà không phải ai
cũng có thể phạm điều-giới ấy được.
Nếu người cận-sự-nam, cận-sự-nữ nào biết
hổ-thẹn tội-lỗi, biết ghê-sợ tội-lỗi, biết tự trọng,
có tác-ý trong đại-thiện-tâm tránh xa sự sát-
sinh, tránh xa sự trộm-cắp, tránh xa sự tà-dâm,
tránh xa sự nói-dối, tránh xa sự uống rượu, bia
và các chất say là nhân sinh sự dể duôi trong
mọi thiện-pháp, thì người cận-sự-nam, cận-sự-
nữ ấy biết tôn trọng ngũ-giới hơn cả sinh mạng
của mình, bởi vì người cận-sự-nam, cận-sự-nữ
nghĩ rằng:
“Sinh mạng của con người sớm hoặc muộn sẽ
bị mất (chết), còn giữ gìn ngũ-giới trong sạch và
trọn vẹn thì tạo đại-thiện-nghiệp giữ giới, cho
quả báu tốt an-lạc trong kiếp hiện-tại và vô số
kiếp vị lai”.
Cho nên, người cận-sự-nam, cận-sự-nữ giữ
gìn ngũ-giới của mình được trong sạch và trọn
vẹn, thì 5 dòng phước, dòng thiện vẫn còn chảy
triền miên bất tận đối với người cận-sự-nam,
cận-sự-nữ ấy.
Tuy nhiên trong cuộc sống hằng ngày đối với
người cận-sự-nam, cận-sự-nữ còn là hạng phàm-
nhân, chưa phải bậc Thánh-nhân, đôi khi bị dể