Ngũ-Giới Là Pháp Đem Lại Sự An Lành
341
Nếu Đức-vua Ajātasattu băng hà thì chắc
chắn ác-nghiệp vô-gián trọng-tội ấy cho quả tái-
sinh kiếp kế-tiếp trong cõi đại-địa-ngục Avīci,
mà không có nghiệp nào có thể ngăn cản được.
Thời gian sau, nhờ vị thái y Jīvaka cung thỉnh
Đức-vua Ajātasattu ngự đến hầu đảnh lễ Đức-
Thế-Tôn. Khi ấy, Đức-Thế-Tôn thuyết bài kinh
Sāmaññaphalasutta tế độ Đức-vua.
Sau khi lắng nghe bài kinh ấy xong, Đức-vua
Ajātasattu phát sinh hỷ lạc chưa từng có bao giờ,
nên phát sinh đức-tin trong sạch nơi Tam-bảo:
Đức-Phật-bảo, Đức-Pháp-bảo, Đức-Tăng-bảo,
kính xin thọ phép quy-y Tam-bảo, rồi kính xin
Đức-Thế-Tôn công nhận Đức-vua là người cận-
sự-nam đã quy-y Tam-bảo kể từ đó cho đến trọn
đời. Ngay khi ấy, Đức-vua Ajātasattu thành tâm
xin sám hối tội-lỗi giết Đức-Phụ-vương của
mình. Kính xin Đức-Thế-Tôn chứng minh.
Từ đó về sau, Đức-vua Ajātasattu là người
cận-sự-nam đặc biệt có đức-tin trong sạch nơi
Tam-bảo, tận tâm lo phụng sự Tam-bảo.
Sau khi Đức-Phật Gotama tịch diệt Niết-bàn
được 3 tháng 4 ngày, Ngài đại-trưởng-lão
Mahā-kassapa chủ trì trong kỳ kết tập Tam-tạng
Pāḷi và Chú-giải Pāḷi lần thứ nhất, gồm có 500
bậc Thánh A-ra-hán tại động Sattapaṇṇi, gần
kinh-thành Rājagaha, đất nước Māgadha.