Ngũ-Giới Là Pháp Đem Lại Sự An Lành
339
đức-tin trong sạch nơi Tam-bảo, tin nghiệp và
quả của nghiệp, biết hổ-thẹn tội-lỗi, biết ghê-sợ
tội-lỗi. Song vì cả nể bạn cũ, hoặc vì năng lực
của phiền-não tham muốn xui khiến phạm điều-
giới uống rượu, bia với bạn, tạo ác-nghiệp uống
rượu, bia nhẹ hơn nhiều, bởi vì sau khi biết
mình đã phạm điều-giới uống rượu, bia, nên
người cận-sự-nam ấy biết hổ-thẹn tội-lỗi, biết
ghê-sợ tội-lỗi, biết ăn năn sám hối, rồi tự nguyện
xin thọ trì ngũ-giới trở lại, trong đó có điều-giới:
“Con xin thọ trì điều-giới có tác ý tránh xa sự
uống rượu, bia và các chất say là nhân sinh sự
dể duôi trong mọi thiện-pháp”.
Sau khi thọ trì ngũ-giới xong rồi, người cận-
sự-nam ấy trở thành người có ngũ-giới, rồi giữ
gìn ngũ-giới được trong sạch và trọn vẹn, để làm
nền tảng, làm nơi nương nhờ cho mọi thiện-pháp
phát sinh và phát triển từ dục-giới thiện-pháp,
sắc-giới thiện-pháp, vô-sắc-giới thiện-pháp, cho
đến siêu-tam-giới thiện-pháp đó là Thánh-đạo-
tâm, tuỳ theo năng lực của các pháp-hạnh ba-la-
mật và 5 pháp-chủ (indriya): tín pháp-chủ, tấn
pháp-chủ, niệm pháp-chủ, định pháp-chủ, tuệ
pháp-chủ của người cận-sự-nam ấy.
Đó là tính ưu việt của người cận-sự-nam, cận-
sự-nữ đã thọ phép quy-y Tam-bảo và đã thọ trì
ngũ-giới.