NGŨ-GIỚI LÀ THƯỜNG GIỚI CỦA MỌI NGƯỜI
348
Lời cầu nguyện của thí-chủ được thành tựu
như ý nguyện thật sự, thì thí-chủ phải là người
có giới trong sạch và trọn vẹn.
Còn nếu thí-chủ là người phạm giới, không
có giới thì lời cầu nguyện không thể thành tựu
được như ý, bởi vì thí-chủ là người phạm giới,
không có giới, sau khi thí-chủ chết, ác-nghiệp
phạm điều-giới cho quả tái-sinh kiếp sau trong
4 cõi ác-giới (địa-ngục, a-su-ra, ngạ-quỷ, súc-
sinh), nên phước-thiện bố-thí ấy không có cơ hội
cho quả được như ý nguyện.
Thật vậy, trong bài kinh Dānūpapattisutta
(1)
Đức-Phật thuyết dạy có ý nghĩa rằng:
- Này chư tỳ-khưu! Sự sinh của phước-thiện
bố-thí có 8 pháp. 8 pháp ấy như thế nào?
1- Này chư tỳ-khưu! Có số thí-chủ trong đời
này, làm phước-thiện bố-thí như cơm, nước, vải,
xe cộ, hoa quả, vật thơm, vật thoa, chỗ nằm, chỗ
ở, đèn thắp sáng,… đến sa-môn, bà-la-môn.
Thí-chủ làm phước-thiện bố-thí, rồi cầu mong
quả của phước-thiện bố-thí ấy.
Thí-chủ nhìn thấy hoàng tộc cao thượng,
dòng bà-la-môn cao quý, những phú hộ đầy đủ 5
đối-tượng sắc, thanh, hương, vị, xúc đáng hài
lòng trong đời, nên thí-chủ cầu mong rằng:
1
Aṅguttaranikāya, AṭṭhakanipātaPāḷi, Dānūpapattisutta.