Ngũ-Giới Là Pháp Đem Lại Sự An Lành
355
nào thì đại-thiện-nghiệp ấy cho quả tái-sinh kiếp
sau trong cõi ấy (Tassa taṃ cittaṃ hīne vimuttaṃ,
uttari abhāvitaṃ. Tatrūpapattiyā saṃvattati).
“Như-lai dạy rằng: Kiếp sau của thí-chủ
được thành tựu như ý, thì thí-chủ phải là người
có giới trong sạch và trọn vẹn, thí-chủ không
phải là người phạm giới, không có giới (Tañca
kho sīlavato vadāmi, no dussīlassa).
- Này chư tỳ-khưu! Người thí-chủ có giới
trong sạch và trọn vẹn, cầu mong được thành
tựu như ý, nhờ đại-thiện-tâm trong sạch thanh-
tịnh (Ijjhati bhikkhave, sīlavato cetopaṇidhi
visuddhattā
(1)
).
Như vậy, người thí-chủ nào có giới trong sạch
và trọn vẹn, làm phước-thiện bố-thí thuộc về
dục-giới đại-thiện-nghiệp bố-thí. Sau khi người
thí-chủ ấy chết, dục-giới đại-thiện-nghiệp bố-thí
có cơ hội cho quả tái-sinh kiếp sau trong 7 cõi
thiện-dục-giới là cõi người và 6 cõi trời dục-giới.
Nếu thí-chủ nào đã phạm giới, không có giới,
dù có làm phước-thiện bố-thí thuộc về dục-giới
đại-thiện-nghiệp bố-thí, thì sau khi thí-chủ ấy
chết, ác-nghiệp phạm giới có cơ hội cho quả
trong 4 cõi ác-giới (địa-ngục, a-su-ra, ngạ-quỷ,
súc-sinh), nên dục-giới đại-thiện-nghiệp bố-thí
không có cơ hội cho quả tái-sinh kiếp sau được.
1
Aṅguttaranikāya, AṭṭhakanipātaPāḷi, Dānūpapattisutta.