NGŨ-GIỚI LÀ THƯỜNG GIỚI CỦA MỌI NGƯỜI
380
sắc-giới thiện-tâm không cho quả là đệ ngũ
thiền sắc-giới quả-tâm mà cho quả là nhóm sắc-
pháp gọi là jīvitanavakakalāpa làm phận sự tái-
sinh kiếp kế-tiếp hoá-sinh làm vị phạm-thiên với
1 trong 3 oai nghi: oai-nghi ngồi hoặc oai-nghi
đứng hoặc oai-nghi nằm trên tầng trời sắc-giới
Vô-tưởng-thiên. Vị phạm-thiên ấy chỉ có thân
là sắc-uẩn mà thôi, không có tâm nghĩa là
không có 4 danh-uẩn là thọ-uẩn, tưởng-uẩn,
hành-uẩn, thức-uẩn. Vị phạm-thiên ấy có tuổi thọ
500 đại-kiếp trái đất.
Còn sắc-giới thiện-nghiệp bậc thấp trong đệ
nhất thiền sắc-giới thiện-tâm, đệ nhị thiền sắc-
giới thiện-tâm, đệ tam thiền sắc-giới thiện-tâm,
đệ tứ thiền sắc-giới thiện-tâm còn lại đều trở
thành vô-hiệu-quả-nghiệp (ahosikamma) không
còn có cơ-hội cho quả tái-sinh kiếp kế-tiếp
được nữa.
.
- Thời-Kỳ Sau Khi Đã Tái-Sinh (pavattikāla)
Kiếp Hiện-Tại
Thời-kỳ sau khi đã tái-sinh (pavattikāla) kiếp
hiện-tại của vị phạm-thiên ấy, sắc-giới quả-tâm
nào gọi là tái-sinh-tâm (paṭisandhicitta) làm
phận sự tái-sinh (paṭisandhikicca) kiếp kế-tiếp 1
sát-na-tâm xong, rồi chính sắc-giới quả-tâm ấy
trở thành hộ-kiếp-tâm (bhavaṅgacitta): tiếp tục