NGŨ-GIỚI LÀ THƯỜNG GIỚI CỦA MỌI NGƯỜI
382
sắc-giới thiện-tâm cho quả tương xứng có 4 vô-
sắc-giới quả-tâm gọi là 4 vô-sắc-giới tái-sinh-
tâm (paṭisandhicitta) làm phận sự tái-sinh kiếp
kế-tiếp hoá-sinh làm vị phạm-thiên trên 4 tầng
trời vô-sắc-giới phạm-thiên tương xứng với mỗi
vô-sắc-giới quả-tâm.
Hành-giả nào là hạng phàm-nhân và 2 bậc
Thánh-nhân: bậc Thánh Nhập-lưu, bậc Thánh
Nhất-lai thực-hành pháp-hành thiền-định, có khả
năng chứng đắc từ đệ nhất thiền vô-sắc-giới
thiện-tâm gọi là Không-vô-biên-xứ-thiền thiện-
tâm, đệ nhị thiền vô-sắc-giới thiện-tâm gọi là
Thức-vô-biên-xứ-thiền thiện-tâm, đệ tam thiền
vô-sắc-giới thiện-tâm gọi là Vô-sở-hữu-xứ-thiền
thiện-tâm, đệ tứ thiền vô-sắc-giới thiện-tâm gọi
là Phi-tưởng phi-phi-tưởng-xứ-thiền thiện-tâm,
chứng đắc đủ 4 bậc thiền vô-sắc-giới thiện-tâm.
Nếu giữ gìn đủ 4 bậc thiền vô-sắc-giới thiện-
tâm ấy đến lúc lâm chung, sau khi hành-giả ấy
chết, thì chỉ có vô-sắc-giới thiện-nghiệp trong
bậc thiền vô-sắc-giới thiện-tâm cao nhất đó là
đệ tứ thiền vô-sắc-giới thiện-tâm gọi là Phi-
tưởng phi-phi-tưởng-xứ-thiền thiện-tâm có quyền
ưu tiên cho quả là đệ tứ thiền vô-sắc-giới quả-
tâm gọi là Phi-tưởng phi-phi-tưởng-xứ-thiền
quả-tâm gọi là vô-sắc-giới tái-sinh-tâm
(paṭisandhicitta) làm phận sự tái-sinh kiếp kế-