88
nguyễn nhật ánh
Tất nhiên phim Thành Long thành công không chỉ
đơn giản dựa trên chất hài, mặc dù đó là yếu tố then
chốt tạo nên bước ngoặt của loại phim quyền cước.
Về phương diện võ thuật, những pha trình diễn của
Thành Long cũng chân thực và đẹp mắt không kém
họ Lý, lại thêm nhiều đòn thế ngẫu hứng, bất ngờ đến
sửng sốt. Thứ hai, ý tưởng “toàn cầu hóa” của Lý Tiểu
Long trước đây đã được Thành Long tiếp thu và phát
triển bằng cách thực hiện loạt phim của mình với sự
cộng tác của các diễn viên phương Tây và trong bối
cảnh của nhiều quốc gia khác nhau, thậm chí ở tận
nước Nga xa xôi. Bên cạnh đó, những màn đua xe tốc
độ, nhảy từ nóc nhà cao tầng này sang nóc nhà cao
tầng nọ, nhào lộn dưới lườn xe tải và vô số những pha
ngoạn mục và nguy hiểm khác đã được Thành Long
thực hiện một cách khéo léo, dũng cảm và hoàn hảo
như một diễn viên xiếc thượng thặng, càng làm tăng
thêm màu sắc hiện đại trong phim. Riêng ở khía cạnh
này, việc Thành Long tự đóng lấy những cảnh đứng
tim, không cần cascadeur (hầu như không có cái xương
nào trong người Thành Long là chưa bị gãy, do vậy
không hãng bảo hiểm nào trên thế giới dám nhận bảo
hiểm cho con người liều lĩnh như anh), đủ khiến khán
giả khâm phục và yêu mến.
Sau khi đoạt giải Kim Mã 1995 ở Hồng Kông với
phim Câu chuyện tội ác, năm 1996 Thành Long bắt đầu
cuộc chinh phục khán giả Mỹ quốc với phim Cuộc náo
loạn phố Bronx. Thấp thoáng biết đến môn kung-fu qua
sự khơi mào của Lý Tiểu Long (qua các phim của Lý,