Nàng tiên mê hoặc
Tán dương Củng Lợi
C
húng ta không thể không thừa nhận một sự thật này: Trong mắt của
tuyệt đại đa số những người mê điện ảnh, tên tuổi của Củng Lợi và Trương
Nghệ Mưu gắn liền với nhau. Nếu bài viết này tránh né chuyện ấy sẽ làm cho
độc giả không bằng lòng với người viết ra nó, nhưng quan trọng hơn là, nếu
né tránh chuyện này, bài viết này sẽ đánh mất phẩm chất thẳng thắn khi đối
diện với cuộc đời và nghệ thuật. Ngôi sao điện ảnh và những giai thoại cũng
giống như một con người với cái bóng của chính anh ta lúc nào cũng dính
liền với nhau, nước ngoài đã như vậy thì Trung Quốc cũng như vậy thôi.
Trung Quốc trong những năm qua cũng đã từng sản sinh ra một số ngôi sao
có cuộc sống vô cùng nghiêm túc, hoàn mỹ đến độ khó tìm ra được khuyết
điểm nào, nhưng hầu hết người xem đều dùng đôi mắt hoài nghi hướng về
những mô phạm đạo đức này. Người xem đối diện với “ngôi sao đạo đức” thì
sẽ đặt ra nghi vấn: Có thể như thế thật sao? Do vậy mà thấy, người xem cần
ngôi sao điện ảnh nhưng đồng thời cũng cần những câu chuyện thêu dệt
chung quanh họ để làm phong phú thêm cho những cuộc trà dư tửu hậu trong
cuộc sống vốn chẳng có nhiều mùi vị này. Nếu những ngôi sao màn bạc trên
toàn thế giới đều không có “chiếc bóng” của chính mình, rõ ràng cuộc sống
của con người tẻ nhạt rất nhiều, và tất nhiên cũng khiến cho những tờ báo ăn
theo vì mục đích kiếm tiền phải đình bản mất thôi.
Kỳ thực, hiện tượng thêu dệt và tuyên truyền những câu chuyện chung
quanh các ngôi sao lâu nay vẫn ở giai đoạn cao trào, không có nhiều ý nghĩa
trong việc bình xét tư cách đạo đức, chỉ là một thú vui khi mà cuộc sống đã