41
SANG THẬT, SANG GIẢ
T
ừ ngày có Cơ chế thị trường, xã hội thay đổi dữ dội. Tầng lớp trung
lưu thành thị, ai ra đường cũng mặc quần áo đẹp, có xe loại "xịn", nước hoa
thơm lừng. Người ta cho đó là sang trọng, là quí phái mới, là "văn minh", là
mốt. Mừng lắm. Nhưng đi thăm người nghèo, tặng quà trẻ em mồi côi, vượt
khó mà quần áo quá đẹp thì chưa chắc đã là hay, nếu không nói là bất nhẫn.
Có người bỏ ra hai chục nghìn đồng mua quyển tạp chí hướng dẫn mốt
váy và đánh môi son, nhưng phớt lờ bàn tay một người mù chìa ra đến mỏi
rã, vẫn không dám bỏ ra năm trăm đồng cho người đó, số tiền chỉ bằng một
phần ba mươi, một phần bốn mươi số tiền quăng "qua cửa sổ" kia. Người
sang trọng kia có thật sang trọng không? Đành rằng có lắm kẻ "hành khất
giả vờ, hành khất chuyên nghiệp" lên thành phố xin ăn về quê xây nhà,
nhưng thực sự còn có bao nhiêu người đang cần cộng đồng giúp đỡ?.
Lâu nay, tính ích kỷ, chỉ biết mình, lo cho mình trước hết được thể, có đà
phát huy cao độ, vì thế mới có nhiều kẻ tham ô, tham nhũng, "sống chết
mặc bay tiền thầy bỏ túi" chỉ lo "vinh thân phì gia", mặc kệ công quĩ, mặc
kệ giàu nghèo của hàng xóm ra sao, không cần biết. Đó là tính thờ ơ, là
bệnh cá nhân chủ nghĩa, là bệnh nan y của một xã hội vì đồng tiền mà lạnh
tanh tấm lòng nhân hậu, vị tha chăng?
Không một xã hội nào mọi người đều giàu như nhau, sang như nhau là lẽ
dĩ nhiên từ xưa và mãi mãi sau này nữa. Người thực sự sang trọng là người
không ganh đua, không lấn chiếm lối đi chung làm lối đi riêng, là biết ứng
xử công bằng, hợp lẽ, không khoa trương, kheo khoang, cao ngạo mà luôn
biết chia sẻ cùng đồng bào đồng loại.