www.nhatquantungthu.com
186
Hồi hai mươi tám
LUẬN TU ĐẠO CÁC ĐẠO TỰ NHIÊN CÙNG MỘT TÂM
BÀN HỌC PHÁP CÁC PHÁP TRÒN ĐẦY KHÔNG HAI Ý
Phật Sống Tế Công
Giáng
Thơ
Thiên ý nhân tính thuận tự nhiên
Tôn giáo ý nghĩa bất vi yên
Giả sức bất trang chân quân tử
Thực tướng thế giới khả kết duyên.
Dịch
Thiên lý nhân tình hợp tự nhiên
Nhiệm màu ý đạo gắng trao truyền
Giả nhân giả nghĩa phi quân tử
Thế giới chân tâm hẳn kết duyên.
Tế Phật: Lý đạo bao giờ cũng hợp tự nhiên, cũng muốn con người sống
thuận theo lẽ trời, do đó trong sách Trung Dung có nói: “Mệnh trời gọi là tính,
tính đó khi phát lộ ra gọi là đạo, tu đạo gọi là giáo. Đạo một giây một khắc
chẳng thể xa lìa; còn xa lìa được chẳng phải đạo.” (Thiên mệnh chi vị tính, suất
tính chi vị đạo, tu đạo chi vị giáo. Đạo đã giả, bất khả tu du ly đã; khả ly, phi
đạo đã).
Do đó nếu như hiểu được rằng người ta ai cũng có tính trời tự nhiên, hành
động hợp với lẽ trời thì gọi là hữu đạo. Còn nếu như nghịch ý trời, làm điều vô
nhân thất đức thì gọi là vô đạo. Thánh Thần Tiên Phật không nỡ nhìn cảnh
nhân tính bị đọa lạc, bởi vậy các ngài đã ban truyền đạo lý để làm khuôn mẫu
giúp người đời tu tâm sửa tính. Ví dụ như những kẻ làm ác, kẻ chuyên phá
hoại, hoặc âm mưu làm điều bất lương, nghĩa là tất cả những gì họ toan tính thì
khi chết đều trở thành không. Phải biết được rằng người ta khi chết là chỉ chết
phần thể xác, còn phần linh hồn vẫn tồn tại và xuất hiện lại ở thế giới siêu hình