www.nhatquantungthu.com
43
cố chấp chứ chưa phải là đạo viên thông; là đạo ngoan cố chứ chưa phải là đạo
viên mãn.
Kẻ không ngộ nổi đạo này, hiểu rõ đạo này là vì tâm u mê vọng động,
chẳng thể khen chê cùng bàn bạc điều hay lẽ dở với họ được, vì bẩm sinh họ
vốn vô minh, tự đem bản tính tách rời khỏi chân đạo, khỏi Thiên đàng lao đầu
xuống địa ngục một cách ngu xuẩn. Loại người có tư tưởng trên đây chắc chắn
phải tìm Minh-Sư chỉ dẫn cho, không thể chìm đắm mãi được. Ngày nay sách
Nhân Gian Du Ký đã khám phá ra được lẽ huyền vi của đạo lớn, thực quả ngàn
năm may mắn mới có được kinh điển quý báu này, nếu như ngộ được lẽ đạo
trong đó liền thành Tiên thành Phật ngay, nếu như không ngộ được, muôn đời
chẳng gặp được chân đạo. Không được chê Phật, chê đạo, vì hành động như
vậy là tự trầm mình nơi biển khổ, cho nên phải biết quý trọng đạo, còn không
cứu cánh của đạo sẽ mất ngay.
Từ ngàn xưa đến nay, kẻ ngộ được đạo này thực quả là ít ỏi, chẳng đáng kể
là bao, bởi lẽ đạo này khó đắc, khó truyền, khó ngộ, khó chứng. Trước đây tâm
của Thánh Hiền Đường mỗi mỗi đều y theo tâm trời song vẫn chưa minh.
Nhưng hiện nay thì nhất cử nhất động đều giống như trăm mũi tên bắn ra, mũi
nào mũi nấy đều trúng tâm vòng tròn xạ điểm. Nhớ xưa Thần Tú tài cao ngút
trời, sức học uyên thâm, ngày ngày theo sát Ngũ Tổ nhưng vẫn chưa giác ngộ
nổi chân đạo, cho nên mặc dầu đã mất rất nhiều công tìm tòi nhưng chỉ mới dò
kiếm được tới lá chứ chưa tới cành tới gốc, còn Lục Tổ Huệ Năng vô học song
lại thức giác chân đạo, đốn ngộ bản lai, trở thành tổ Thiền Tông đời thứ sáu.
Thái Sinh: Cảm tạ ân sư đã truyền dạy cho con chân đạo để giúp con sáng
tỏ lẽ đạo Vô Thượng Bồ Đề, giống như Ngũ Tổ canh ba truyền đạo, ngài Huệ
Năng chỉ đọc một bài kệ liền đại ngộ; Phật Tổ cầm hoa, ngài Ca Diếp mỉm
cười liền đại giác. Sự tu đạo chứng đạo của con trước đây tâm chưa đạt mức
chân như Bồ Đề. Giống như kẻ mê đánh bạc chỉ vì ngứa tay mà đánh; ghét tay
ngứa chỉ biết cào cấu tay mà không hiểu rằng cào cấu tay chỉ là chữa ngọn, chế
phục được tâm mới là chữa gốc.
Ngày nay thiên kinh vạn quyển, song kẻ ngộ đạo chỉ có một, kẻ mê muôn
ngàn. Muôn kinh ngàn sách giống như một cây, dầu có muôn cành ngàn lá,
song vẫn quy về một gốc, kẻ mê chỉ lượm được lá, người tỉnh không chỉ lượm
lá mà còn hiểu biết gốc rễ, thấy rõ được cội nguồn. Con may mắn bữa nay
được ân sư chân truyền, nguyện hướng dẫn cho những kẻ còn thấp kém, cùng