trường phái vật lý tuyên bố rằng, khi hai vật thể A và B chuyển động, sẽ
đều đúng như nhau nếu nói A chuyển động đối với B và B chuyển động đối
với A. Và bởi vì chuyển động là tương đối cho nên có thể nói một cách có
cơ sở như nhau rằng con người chuyển động đối với khoai tây và khoai tây
chuyển động đối với con người. Vì vậy vấn đề đặt ra - khoai tây có chuyển
động được không? - là vô nghĩa, là do tưởng tượng ra, không có thật, tức là
nói chung không tồn tại.
Những nhà ngữ nghĩa học tuyên bố rằng: toàn bộ vấn đề phụ thuộc vào việc
hiểu như thế nào các từ "khoai tây", "là" và "chuyển động". Và bởi vì cái
chìa khóa ở đây nằm trong động từ "là", nên cần phải nghiên cứu nó thật tỉ
mỉ, sâu sắc. Họ liền bắt tay vào biên soạn cuốn Từ điển Bách khoa Ngữ
nghĩa học Vũ trụ, trong đó dành bốn tập đầu cho từ "là".
Những người theo chủ nghĩa thực chứng mới tuyên bố rằng: cái chúng ta
trực tiếp có được không phải là một nhúm khoai tây, mà là một nhúm các
tri giác cảm tính; sau đó họ lập các biểu tượng logic để chỉ "nhúm tri giác"
và "nhúm khoai tây", rồi họ lập phương trình đặc biệt của hai phán đoán chỉ
bằng các ký hiệu đại số học và sau khi viết hết cả biển mực, đi đến một kết
quả toán học chính xác và không thể nghi ngờ về sự đúng đắn là 0 = 0.
Những người theo thuyết Tomat tuyên bố rằng: Chúa sinh ra các quy luật tự
nhiên là để tạo ra khả năng làm các chuyện kỳ lạ bởi vì chuyện kỳ lạ, chính
là sự vi phạm các quy luật tự nhiên, còn nơi nào không có quy luật thì ở đó
chẳng có gì để vi phạm cả.
Trong trường hợp này khoai tây chuyển động được nếu như ý Chúa Tối cao
là như vậy, nhưng không biết đây có phải là một trò bịp bợm của lũ theo
chủ nghĩa duy vật đáng nguyền rủa đang cố tìm để hạ uy tín nhà thờ hay
không; tóm lại, cần phải chờ quyết định của tòa thánh Vatican.
Những người theo thuyết Căng mới tuyên bố rằng: sự vật là sáng tạo của
tinh thần, chứ không phải là những đồ vật có thể nhận thức được; nếu như
lí trí tạo ra ý niệm loài khoai tây chuyển động được, thì có nghĩa là sẽ tồn
tại loài khoai tây chuyển động được. Nhưng đó chỉ là ấn tượng đầu tiên, bởi
vì cả tinh thần của chúng ta, cũng như các tạo vật của nó, là không thể nhận
thức được; và vì vậy chúng ta không thể biết được cái gì cả.