Cổ Mộ và Ma Trí
Nhặt Từng Chiếc Lá
GƯƠNG SÁNG NGÀN NĂM
Tác giả: Cổ Mộ
Nguồn: KTNN 639, ngày 10.05.2008
Sau khi Mã Tổ sáng lập tu viện (tòng lâm), thiền sư Bách Trượng Hoài Hải
nối tiếp lập ra hệ thống các quy tắc trong tu viện (thanh quy). Chủ trương
cuộc sống “Nhất nhật bất tác, nhất nhật bất thực” (Ngày nào không làm,
ngày đó không ăn) của sư Bách Trượng từng gặp nhiều khó khăn, bị chỉ
trích vì trái với quy củ, giới luật trước đây của người tu hành Phật giáo,
thậm chí có người cho sư là kẻ ngoại đạo.
Sở dĩ sư có hiệu Bách Trượng vì sư trụ trì ở tu viện trên núi Bách Trượng.
Mỗi ngày, ngoài việc hướng dẫn tăng chúng tu tập, thì bản thân Bách
Trượng cũng cuốc đất trồng rau, gánh nước, chặt củi, lao động thực thụ, và
những việc lặt vặt thường nhật, sư cũng tự thân làm lấy, không phiền đến
người khác.
Năm qua tháng lại, Bách Trượng già yếu, nhưng mỗi ngày sư vẫn theo
chúng tăng đi chặt củi trồng rau, bởi cuộc sống nông Thiền là cuộc sống tự
cung tự cấp. Các đệ tử thấy sư Bách Trượng già yếu, không muốn sư phụ
phải lao động nặng nhọc nên xin sư ở nhà, nhưng Bách Trượng vẫn kiên
quyết: “Ta mang thân làm người; cuộc sống nhân sinh nếu không tự mình
lao động, chẳng lẽ để trở thành phế nhân hay sao?”.
Các đệ tử khuyên mãi không được, đành đem đòn gánh (để gánh củi) và
cuốc giấu đi, không để cho sư phụ làm.
Hôm đó, đến bữa, Bách Trượng không ăn. Chúng đệ tử hỏi vì sao, sư trả
lời: “Đã không làm, thì có thể được ăn sao?”.