duyên với nhau trong kiếp trước. Đó là một điều lý thú. Trong những cuộc
soi kiếp, ông Cayce coi vấn đề hôn nhân như một điều tự nhiên của con
người, và ông thường nói: "Ừ! Hôn nhân là một việc tốt. Đối với một linh
hồn sống trên thế gian, đó là một cách sinh hoạt tự nhiên."
Có người hỏi: "Tôi có nên kết hôn trong lúc này hay không?" Ông Cayce
đáp: "Lúc nào cũng nên, nếu anh chọn được người bạn trăm năm thích hợp.
Điều đó tùy theo mục đích mà anh theo đuổi khi anh muốn kết hợp với
người ấy."
Một gia đình ấm cúng, đó là hình ảnh của trạng thái điều hòa hạnh phúc
mà tất cả mọi người đều mong muốn. Về điều này, ông Cayce tuyên bố như
sau với một người mà ông soi kiếp cho: "Sự thành công của anh phải là cái
tổ ấm, vì trên đời không có sự thành công nào lớn hơn nữa. Ít người được
thành công về cả hai khía cạnh nghề nghiệp và hạnh phúc gia đình. Nhưng
hạnh phúc gia đình mới là sự thành công lớn nhất, và người nào coi thường
điều ấy sẽ tự tạo nên những trách nhiệm nặng nề về sau. Vì gia đình, tức là
cái biểu tượgn gần nhứt đối với điều nguyện vọng rốt ráo của linh hồn trong
tương lai: đó là một đời sống hạnh phúc trên Thiên Đàng. Bởi vậy, anh hãy
làm sao cho gia đình anh là cái hình bóng của cõi Thiên Đàng hạnh phúc!"
Vì gia đình là nơi người ta cùng theo đuổi một mục đích chung với một
mối tình thân hữu, nó là một cơ cấu thể hiện nhũng mối liên quan giữa con
người với Tạo Hóa. Đó là bởi gia đình có một mục đích sáng tạo, khi mà
những đơn vị gồm trong đó đều hợp nhứt với nhau trong một lẽ sống và một
lý tưởng chung.
Những quan niệm trên đây không phải là mới lạ gì. Tuy nhiên, những
cuộc soi kiếp trình bày một quan điểm vừa tự do vừa tân tiến đối với vai trò
và định mệnh của phụ nữ. Có điều lý thú là vấn đề nam nữ bình quyền, và
quyền tự do của phụ nữ trong việc sắp xếp cuộc đời của mình, được coi như
vấn đề đương nhiên. Ý niệm về sự đương nhiên này biểu hiện rõ hơn trong
những cuộc soi kiếp về những trường hợp mà đương sự phải chọn lựa một
trong hai điều: Nghề nghiệp và hôn nhân. Thần nhãn của ông Cayce không