trước của chúng tôi. Thỉnh thoảng tôi đã cùng chung chăn gối với y, một lẽ
là vì y quá yêu đương và có thể thất vọng đến hủy mình. Sau nữa, tôi hy
vọng rằng làm như vậy, y sẽ được thỏa mãn dục tình, để cho y thoát khỏi sự
cuồng vọng của yêu đương... Sau cùng tôi đã đoạn tuyệt với y vì tôi không
muốn đóng trò giả dối với vợ y và gieo sự rối rắm trong gia đình ỵ Tôi quen
biết và cũng có cảm tình với vợ ỵ Xã hội sẽ lên án những mối tình vụng trộm
như thế. Tôi không muốn làm khổ một người nào. Y cũng không có sự ác
cảm với vợ y, mặc dầu vợ y thường dày vò đay nghiến y suốt nhiều tuần
không dứt. Vợ y có thể làm sôi nổi thành to chuyện nếu vợ y biết được câu
chuyện ngoại tình này. Chồng tôi biết rằng tôi thỉnh cầu sự giúp đỡ của ông,
nhưng y không biết chi cả về chuyện này."
Đó là bức thơ của người thiếu phụ để giải bày tâm sự thắc mắc trong cuộc
đời của cộ Câu chuyện cũng khá bi ai; nhưng cuộc soi kiếp còn tiết lộ nhiều
điều bí ẩn trong cuộc đời quá khứ của người thiếu phụ, nó tạo nên tình trạng
hiện nay, và chỉ cho ta thấy hành động của Luật Quả Báo thật là vô cùng
đúng đắn và mầu nhiệm. Trong hai kiếp về trước ở Pháp, hồi thời kỳ xảy ra
cuộc Thánh Chiến (Croisades), người thiếu phụ này tên là Suzanne
Merceilieu, cũng là vợ của người chồng cô bây giờ. Ông Merceilieu, chồng
cô trong kiếp đó, là một trong những người có óc phiêu lưu, và cuộc Thánh
Chiến ở vùng Cận Đông xa xôi càng nung nấu chí giang hồ của ông. Và
cũng như nhiều người khác có lòng tín ngưỡng nhiệt thành, cuộc đời tư của
ông lại hoàn toàn tách biệt với những nguyên tắc đạo đức mà ông tin tưởng
và đề cao! Theo quan niệm của ông, thì Thánh Địa Jérusalem, nơi an nghỉ
cuối cùng của Đấng Cứu Thế, phải được giải phóng khỏi sự xâm lăng của
những người "Ngoại đạo." Nhưng còn vấn đề áp dụng tình bác ái mà đấng
Cứu Thế đã dạy đối với vợ Ông, thì dường như ông không bao giờ nghĩ đến!
Bởi đó, khi ông sửa soạn lên đường tham gia cuộc Thánh Chiến để bảo vệ
tôn giáo Gia Tô chống những kẻ "Ngoại đạo," thì đồng thời ông cũng muốn
bảo vệ một chuyện khác: đó là sự mất trinh tiết của vợ Ơng. E rằng lòng tín
ngưỡng tôn giáo của vợ Ông không đủ nhiệt thành để giúp cho bà ấy có một
lòng hy sinh tuyệt đối, cũng như lòng hy sinh của chính ông, và thay vì sự an
ủi bằng cách nương mình trong hai cánh tay khỏe mạnh của một gã đàn ông