lại gần nhau, thì trng trường hợp này có lẽ đứa trẻ đã sinh ra trong một gia
đình khoa học trí thức, mà người cha có lẽ là một kỹ sư và người mẹ là một
giáo sư toán pháp ở một trườgn Đại Học chẳng hạn. Nhưng trái lại, y lại sinh
ra trong một gia đình gồm những người nuôi lý tưởng vị tha, không có óc
hoạt động thực tế. Người cha có óc tín ngưỡng tôn giáo và thích hoạt động
xã hội; người mẹ tuy rằng bề xã giao hơi kém, nhưng có khuynh hướng hoạt
động xã hội do ảnh hưởng của người chạ Người anh cả của đứa trẻ cũng là
một người có lý tưởng vị tha, và sự hoạt động chính của y trong đời là giúp
đỡ kẻ khác.
Xét về bề ngoài, thì sự đầu thai của một đứa trẻ như thế trong gia đình kể
trên không thể nói là do nhân quả gây nên. Tuy nhiên, dường như có một
nguyên tắc sửa đổi, chấn chỉnh những điều thiên lệch để đem lại sự thăng
bằng trong tâm tính của một con người. Có thể rằng linh hồn đứa trẻ đã nhận
thấy sự khuyết điểm của mình và đã chọn lựa đầu thai vào một gia đình có lý
tưởng vị tha giúp đời, để cho y có cơ hội phát triển khía cạnh vị tha bác ái
trong tâm tính của y.
Trong kiếp hiện tại, đứa trẻ luôn luôn có dịp tiếp xúc với những người mà
mục đích chính trong đời là phụng sự kẻ khác. Óc thực tế của y thường ảnh
hưởng đến những người khác trong gia đình một cách lành mạnh, trái lại, lý
tưởng vị tha của họ hằng ngày đều nhắc nhở cho y biết rằng ngoài ra những
giá trị thực tế và vật chất của cuộc đời, còn có những giá trị đạo đức tâm
linh. Tuy rằng kinh nghiệm đó không có đem đến một sự thay đổi hoàn toàn
trong cái giá trị căn bản của cuộc đời y là khoa học thực dụng, nhưng nó đã
ảnh hưởng đến con người của y bằng cách làm cho y trở nên bớt ích kỷ khô
khan và trở nên cởi mở hồn nhiên hơn về mặt giao tế ngoài xã hội.
Như thế, việc chọn lựa hoàn cảnh để đầu thai dường như đã đạt được mục
đích sửa đổi tâm tính và cuộc đới của y ít nhất là một phần nào. Những tài
liệu hồ sơ Cayce chứng minh một cách đầy đủ rằng những linh hồn sắp sửa
tái sinh trở lại cõi trần có ít nhiều tự do trong việc chọn lựa hoàn cảnh và gia
đình nào họ muốn đầu thai. Có vài bằng chứng chỉ rằng đối với những linh
hồn kém tiến hóa, thì sự tự do chọn lựa ấy có giới hạn, nhưng nói chung thì