gần như bị cả hai bên tham chiến bỏ rơi trong xã hội.
Trong hầu hết các truyện ngắn của mình, Trần Đại Nhật đã đi sâu vào đời
sống khốn khổ của những bà mẹ đã từng là nạn nhân của những vụ hiếp
dâm do lính Nam Triều tiên đi hành quân gây ra; những người con lai và
con cháu của họ tiếp tục là nạn nhân của những kẻ có tiền núp bóng dưới
nhiều danh nghĩa khác nhau để lường gạt tình cảm và thân xác họ.
Cuộc sống của những người con lai Hàn Quốc và gia đình họ đã được Trần
Đại Nhật thâm nhập, hoá thân và thể hiện dưới nhiều góc độ, khía cạnh
khác nhau, nhưng hầu như trong mỗi truyện đều toát ra cái nhìn nhân bản
của tác giả. Trần Đại Nhật có khi thương yêu, có khi cực đoan phê phán
những tiêu cực trong xã hội mà anh đang sống, nhưng bao giờ, tác giả cũng
đứng về phía những người nghèo khổ để nói lên thân phận bần cùng, bị chà
đạp, nói lên tiếng lòng và những mơ ước của những người con lai Hàn
Quốc là được bảo lãnh về cố hương để xây dựng lại Quê hương với đúng
nghĩa con người.
Nhà văn, như Albert Camus nói, là “kẻ đứng về phía những con người bị trị
chứ không phải những kẻ thống trị”, tôi nghĩ, Trần Đại Nhật, một ngòi bút
dám đấu tranh, bênh vực cho thân phận của những người con lai Hàn Quốc
bị bỏ rơi sau chiến tranh Việt Nam, đang sống tận đáy xã hội, là một tác giả
đã thể hiện đúng chức năng của một nhà văn trong bối cảnh xã hội đang đổi
mới hiện nay.
Đây là một thái độ can đảm, tuy sẽ đương đầu với nhiều thử thách.
HỒ NGẠC NGỮ
01.07.2007
Đọc NHỮNG MẢNH ĐỜI LUÂN LẠC
Ai luân-lạc ? Trần Đại Nhật luân lạc. Anh đã luân lạc trong truyện ngắn của
Anh. Không những Anh luân lạc mà hiện nay xã hội cũng luân lạc, mọi
từng lớp đều luân lạc.
Những mảnh đời luân lạc không riêng ai. Trần Đại Nhật đã cho ta thấy một
hiện trạng rõ rệt, một tác phẩm từ phần đầu đến phần cuối là một bức tranh
đủ màu sắc bi thương từng chi tiết một-người mất cảm thị cũng nghe được