Các ngươi sẽ không dược uống rượu của chúng.
Bởi Ta biết: tội ác các ngươi nhiều vô kể,
Tội lỗi các ngươi nặng tày trời:
Nào áp bức người công chính, lại đòi quà hối lộ,
Nào ức hiếp kẻ nghèo hèn tại cửa công….
“Hãy tìm điều lành chứ đừng tìm điều dữ,
Rồi các ngươi sẽ được sống,
Và như vậy Đức Chúa, Thiên Chúa các đạo binh
Sẽ ở cùng các ngươi, như lời các ngươi nói.
Hãy ghét điều dữ và chuộng điều lành
Nơi cửa công hãy thiết lập công lý”.
Sự thay đổi cảm xúc của dân chúng Israel chống lại môi phiền toái ầm ĩ
trên đường phô chỉ gia tăng khi ông dám nhân danh Chúa phê bình về niềm
tin tôn giáo sâu sắc của họ:
“Lễ lạt của các ngươi, Ta chán ghét khinh thường,
Hội hè của các ngươi, Ta chẳng hề thích thú.
Các ngươi có dâng lên Ta của lễ toàn thiêu….
Những lễ vật của các ngươi, Ta không vui nhận,
Chiên bò béo tốt các ngươi đem hiến tế, Ta chẳng đoái hoài.
Hãy dẹp bỏ tiếng hát om sòm của các ngươi
Ta không muốn nghe tiếng đàn của các ngươi nữa
Ta chỉ muốn cho lẽ phải như nước tuôn trào,
Cho công lý như dòng suối không bao giờ cạn”.
Đó là một sự thể hiện hết sức kinh ngạc và Amos bị dân Israel tống khứ
bằng một mệnh lệnh hết sức ngắn ngủi. Nhưng trong suốt giai đoạn nổi danh
tuy ngắn ngủi này, ông đã lấy nghệ thuật tiên tri cổ nhào nặn thành một công
cụ mới cho thời đại mới. Những nhà lãnh đạo nổi tiếng, giống như Moshe