SỰ HÌNH THÀNH CÁC CHÙA KHMER TỈNH VĨNH LONG
339
tên thí chủ hiến đất và tên phum srok, rồi thêm từ “mới” vô để dễ
phân biệt các chùa có trước. Tính đến nay chùa Mới đã thành lập
hơn trăm năm nhưng cái tên chùa vẫn mãi là chùa Mới.
Chùa Mỹ Bồn
Chùa Mỹ Bồn
15
vốn xuất thân là từ một ngôi chùa có Phật tử
nhưng không có chư Tăng từ năm 1963. Chùa được ban quản trị và
Phật tử phum srok Prek Kol thuộc bổn đạo chùa Phù Ly II thành
lập. Do Phật tử vùng này quá xa chùa Phù Ly II, nên không thuận
lợi việc tới chùa làm lễ tôn giáo và nhất là trong những ngày trai
giới của mỗi tháng. Bởi theo truyền thống dân tộc Khmer thì mỗi
tháng có bốn ngày giới (mùng 8, 15, 23, và 30), các Phật tử phải tụ
hội vào chùa thọ bát quan trai và ở lại chùa suốt ngày giới để tụng
kinh, nghe pháp, hành thiền. Vì nhu cầu tu học cho Phật tử xa chùa
Phù Ly II nên những vị lãnh đạo trong nhóm Phật tử địa phương
đã cùng chung tạo nên một ngôi giảng đường gọi là Sala Tean để tu
tập trong ngày giới. Họ thỉnh mời chư Tăng từ chùa Phù Ly II qua
giảng đạo. Đến năm 1996, Ban Quản trị và Phật tử phum srok Prek
Kol xin nâng cấp ngôi giảng đường Sala Tean thành chùa Mỹ Bồn.
Tên chùa Mỹ Bồn là gọi theo địa danh khu vực chùa, tên Khmer của
chùa cũng chính là tên phum srok đó, tức là Wat Prek Kol, tên Pali
là Muni Paduma, nghĩa là hoa sen trí tuệ.
KẾT LUẬN
Qua sự tìm hiểu về lịch sử hình thành các chùa Khmer tỉnh Vĩnh
Long đã phác họa nên khung cảnh Phật giáo Theravāda thời xa xưa
của dân tộc Khmer. Tình yêu đạo Phật của người Khmer thật cao
quí, người dân đã sẵn lòng hiến dâng đất tạo lập chùa chiền dâng
cúng đến chư Tăng. Dù vùng không có chư Tăng, không có chùa
thì người Khmer cũng tự tìm cách tạo nên đạo tràng để hội tụ lại
sinh hoạt Phật pháp và tự thành lập chùa, rồi đi tìm thỉnh chư Tăng
về hướng đạo. Quả thật là đời sống dân tộc Khmer và chùa chiền
15. Phỏng vấn Sư cả Sơn Bal, trụ trì chùa Mỹ Bồn, tổ 7, khóm 5, phường Cái Vồn, thị xã Bình Minh,
tỉnh Vĩnh Long, (ngày 20/10/2020).