Vladimir Putin là một Kitô hữu. Đó không phải vì ông gọi mình
như thế, mà còn vì ông đã được rửa tội. “Ông xưng tội, bái lãnh thánh
thể và biết được trách nhiệm của mình”, vị linh mục cho biết. Tu viện
với những mái vòm cổ củ hành điển hình được tường trắng bao quanh
nằm ở trung tâm Moskva trên Đường Bolshaya Lubyanka. Cách đó
không xa, ở góc đường là trụ sở an ninh, mà vào thời Stalin, người
đứng đầu của nó đã đưa hàng chục nghìn đại diện giáo hội vào các trại
tù hoặc xử bắn. Từ thuở đó, Giáo hội Chính thống giáo đã xây dựng
hình ảnh của mình, nhấn mạnh nhờ sự quan trọng của Chúa mà giáo
hội là cơ cấu xã hội duy nhất có thể vững như đá trong lịch sử bão táp
của đất nước. Nó cũng chính là một phiên bản của lịch sử Nga, dù với
một sắc thái mạnh mẽ của niềm tin vào tính không thể sai lầm của
riêng mình.
“Chúng tôi có ở đây trước, nhà thờ được thành lập trước KGB
560 năm, và người sáng lập nó không phải là KGB”, câu trả lời của
cha Tikhon nhanh gọn và chuẩn xác. Sự gần gũi với tổng hành dinh
của cơ quan tình báo cũ - đó là câu hỏi tiêu chuẩn của các nhà báo
phương Tây. Thời Xô viết, nhà thờ bị đóng cửa, và như nhiều tòa nhà
và các tổ chức tôn giáo khác, KGB sử dụng những công trình này vào
mục đích riêng của mình. Chiếc thập giá bằng đá trong vườn nhắc lại
quá khứ đen tối, để tưởng nhớ những Kitô hữu chính thống giáo đã bị
tra tấn và sát hại vào thời loạn lạc.
Về khởi đầu sứ mệnh của mình, cha Tikhon nhớ lại với thái độ
không đặc biệt phấn khởi. “Tôi được triệu về đây, như bị gọi vào quân
đội. Nhà thờ bị phá hủy hoàn toàn nên cần được sửa chữa. Năm 1992,
tôi là tu sĩ duy nhất ở đây”.
Anh sinh viên đại học điện ảnh Georgy Aleksandrovich
Shevkunov, như ông được gọi ngoài đời, đã “mở mắt” vào thập niên
80 của thế kỷ trước. Đầu tiên, ông đọc Marx, Lenin và Trotski; sau đó,
ông học yoga và tiếng Phạn rồi tập trung vào Dostoyevsky, Tolstoy và