SÀI GÒN - CHUYỆN ĐỜI CỦA PHỐ - TẬP 1 - Trang 97

Cuộc đời của họa sĩ Nguyễn Văn Minh có chặng đường theo đuổi nghệ thuật

khá dài. Đam mê sáng tạo mạnh mẽ và sức sáng tạo dồi dào, ông luôn trăn trở khi
đứng giữa trách nhiệm một người cha lo cho đàn con trên xứ người với những
đơn đặt hàng của khách yêu nghệ thuật và mong muốn sáng tác theo ý nguyện
của mình. Điều hạnh phúc với ông là tác phẩm của ông luôn được đón nhận và
hâm mộ, nhất là giới yêu nghệ thuật nước Pháp (ông có tới 14 lần triển lãm tại
Pháp, hầu hết là triển lãm cá nhân).

Tranh sơn mài của Nguyễn Văn Minh thường sử dụng lá vàng và bạc làm

nền, nội dung và họa tiết mang tâm hồn Việt, đậm đà chất phương Đông, nhất là
những bức tranh cuối đời. Người xem có thể thấy rõ ảnh hưởng của nghệ thuật
Nhật Bản trong nhiều tác phẩm của ông.

Trong triển lãm tại Tòa đại sứ Pháp ở Washington (2001) báo chí đánh giá

“Khác với khuôn thước sơn mài cũ của ngành mỹ nghệ Việt Nam, hình thức, bố
cục trong tranh của Nguyễn Văn Minh phóng khoáng, sáng tạo, mới mẻ, nên đạt
trình độ một tác phẩm nghệ thuật chứ không nằm trong dụng công trang trí bình
thường của loại sơn mài kỹ nghệ thường thấy trước đây. Tòa đại sứ Pháp trong
phần giới thiệu cho hay tranh ông dù là phong cảnh, chân dung hay tĩnh vật đều
tạo được sự hòa hợp giữa màu sắc và kỹ thuật trác tuyệt”
(theo Phạm Điền -
RFA).

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.