Tiếng nói quan trọng), NXB New Riders Press, 2008. Tôi đã đề nghị ông
chia sẻ mọi điều trong cuộc phỏng vấn này để bạn có thể làm chủ nghệ thuật
thuyết trình.
H: Xin hỏi cách tiếp cận nghệ thuật thuyết trình là gì?
Đ: Thật ra, nghệ thuật thuyết trình là một cách tiếp cận, chứ không phải
một phương pháp. Ngày nay, có rất nhiều phương pháp và cách thức để
thuyết trình được tốt. Cốt lõi nhất, nghệ thuật thuyết trình là cách tiếp cận
bài thuyết trình thận trọng, đơn giản và tự nhiên, phù hợp với lứa tuổi mà đề
cương tư duy, truyện kể và lối tư duy bằng não phải là những thành tố quan
trọng đối với phân tích, lập luận và tranh cãi.
H: Làm thế nào chúng tôi đạt tới mức bài thuyết trình nào cũng được tiếp
nhận?
Đ: PowerPoint và Keynote là hai công cụ khá đơn giản, nhưng mọi người
vẫn quá chú trọng vào những công cụ đó. Nếu người ta muốn học cách làm
các trang chiếu tốt hơn thì họ cần phải đọc những cuốn sách hay về thiết kế
đồ họa và truyền thông hình ảnh để cải thiện khả năng đọc hình ảnh của
mình. Nói đến vấn đề thiết kế hình ảnh phù hợp, có một lỗ hổng trong giáo
dục của chúng ta. Chẳng hạn, rất ít người được đào tạo bài bản về thiết kế
bảng biểu và biểu đồ, v.v… Bậc thầy vĩ đại Edward Tuft e đã viết rất nhiều
sách về đề tài này.
Có nhiều lý do. Trước tiên, thuyết trình thật tốt không phải dễ dàng. Trên
thực tế, còn khó là đằng khác. Đó chính là lý do tại sao chúng ta thấy những
bậc thầy thuyết trình – và những người giao tiếp giỏi nói chung – lại đáng nể
đến vậy. Tất cả những người đó đều rất hiếm. Nhiều người chuyên nghiệp
cũng không luyện tập nhiều và chỉ làm theo cách thức thông thường “như
những người khác” thay vì làm hiệu quả.
H: Vậy thì PowerPoint và Keynote là một phần của vấn đề hay một phần
của giải pháp?
Đ: Chẳng nghi ngờ gì, PowerPoint ít nhất đã từng là một phần của vấn đề
vì nó đã tác động tới cả một thế hệ. Đáng ra hồi những năm 90, nó phải xuất