23
CHƯƠNG 2: NHỮNG ĐIỀU CƠ BẢN
Khi cả ba pháp: Giới, Định, Tuệ đều được phát
triển, chúng ta gọi sự tu hành này là Bát Chánh Đạo, là
con đường duy nhất để thoát khổ. Bát Chánh Đạo là
pháp môn tối thượng bởi vì, nếu được thực hành đúng
đắn, nó sẽ dẫn đến Niết Bàn, đến sự bình an rốt ráo.
Chúng ta tiếp cận với giáo lý nhà Phật qua nhiều
nguồn như những vị Thầy hay Tăng sĩ khác nhau. Có
những lúc Phật Pháp
7
chỉ được giảng dạy một cách rất
đại cương và mơ hồ, khiến cho việc áp dụng nó vào đời
sống thực tiễn trở nên khó khăn. Có những lúc Phật
Pháp được giải thích bằng một ngôn ngữ cao thâm và
trừu tượng khiến cho người ta khó hiểu, nhất là khi nó
dựa hoàn toàn vào mặt chữ trên Kinh điển. Có một lối
giảng dạy khác, đó là khi Phật Pháp được trình bày một
cách trung dung, không quá trừu tượng, không quá cao
thâm, không quá đại cương mà cũng không quá bí
truyền, chỉ vừa đúng để người nghe có thể lãnh hội và
thực hành. Ở đây, tôi muốn chia sẻ một ít giáo lý mà tôi
thường dùng để chỉ dạy các đệ tử của tôi.
NGƯỜI MUỐN ĐẮC ĐẠO
8
Những ai muốn chứng đắc đạo (giác ngộ Phật
Pháp) phải là người có đức tin và sự tự tin làm nền
tảng.
7
Phật Pháp là giáo pháp của Đức Phật, người đã giác ngộ Pháp.
8
Đạo được hiểu là “chân l{ tuyệt đối", đồng nghĩa với Phật pháp,
là con đường đưa chúng sinh đến Niết Bàn. “Đắc Đạo" là đồng
nghĩa với giải thoát, chứng Niết Bàn hay sự Giác ngộ của Phật
giáo.