TÀO THÁO - THÁNH NHÂN ĐÊ TIỆN TẬP 1 - Trang 528

[325]

Lưu thông khí huyết, nuôi dưỡng âm dương, quyết định sinh

tử, xử lý bách bệnh.

[326]

Tâm là chủ của huyết mạch, mọi huyết mạch đều thuộc về

tim.

[327]

Quân trở về, chớ ngăn cản.

[328]

Tiến đánh lần đầu thì khí thế, lần thứ hai đã giảm sút, lần thứ

ba thì hết hăng hái.

[329]

Kỳ Sơn: theo những ghi chép trong các sách vở xưa còn có

tên là núi Lam Tha, ở thành phố An Dương tỉnh Hà Nam ngày nay.
Không phải địa danh Kỳ Sơn là nơi mà Gia Cát lượng đóng quân khi
bắc phạt.

[330]

Nguyên âm Hán Việt: “Đại Hán giả, đương đồ cao” (Kẻ thay

thế nhà Hán là “Đương đồ cao”), là một câu sấm ngữ có thời gian lưu
truyền dài nhất, ảnh hưởng lớn nhất trong lịch sử Trung Quốc. Nó
cũng được chép trong Hán Vũ cố sự, đồng thời trong Hậu Hán thư,
Tam quốc chí, Tấn thư
cũng đều nhiều lần nhắc đến, với cách giải
thích khác nhau.

[331]

Sấm vĩ: tên gọi chung Đồ sấm và Vĩ thư thời cổ. Sấm là

những ẩn ngữ và hình vẽ dự báo việc cát hung do những người làm
phương thuật tạo ra, Vĩ là một loại sách phái sinh ra trong việc phụ hội
cho kinh nghĩa của Nho gia. Những sách được nhắc đến ở đây như
Xuân Thu sấm, Hà Đồ hội xương phù đều là danh mục trong tám mươi
mốt bộ sách sấm vĩ thời Lưỡng Hán. Sấm vĩ là sản phẩm mê tín phái
sinh của học thuyết Nho gia, không có căn cứ khoa học, nhưng một
lượng nhỏ trong đó đã dần diễn biến thành văn hóa truyền thống chủ
chốt của Trung Quốc. Ví dụ như lý luận về tam cương: “Quân thần”,
“Phụ tử”, “Phu phụ” là có xuất phát từ sấm vĩ.

[332]

Sông Hà xuất hiện đồ, Sông Lạc xuất hiện thư, bậc thánh

nhân lấy đó mà y theo.

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.