bí tàng trời đất, truyền lại những thuật lạ của Linh quỹ còn truyền. Người học
nên hết lòng vào đấy.
______________________________________
1.
Như phép thang mây của Binh thư yếu lược, quyển IV, chương “Đánh
thành”.
2.
Đã bỏ đi 2 điều, chỉ còn 9 điều.
THIÊN GIỮ TRẠI
Cao Chiêu-dương nói: Phàm điều cốt yếu trong phép lập trại, trước hết phải
tìm địa lợi. Cho nên người trí tướng dựa núi chia nước, bốn mặt thông nhau,
trước có bình dương
1
, sau có gò cao, để tiện trông nhìn, núi bên tả quanh ôm để
tiện phục binh, nước bên hữu thông dòng để tiện vận lương. Nếu không được
địa hình như thế, mà ở chỗ đồng rộng thì chiếu theo bát quái mà đặt tám cửa,
theo ngũ hành mà lập năm trại, trong mỗi trại đều có phương pháp. Cho nên
người xưa chế các thuật thang mây, gỗ gạc nai, bàn chông, nữ tường, cầu treo,
răng sói
2
, thực đã kỹ càng. Nhưng ngoài phép vẫn có kẻ gian trong, thuật vẫn
có họa ngầm, cũng chưa được hoàn thiện. Cho nên các ông Lộc-khê, Triệu
Điền triều ta lại đặt ra các phép thần nỗ, bính đinh, song đăng, trại túc, những
phép ấy thực là tài giỏi, người xưa chưa có. Đến nay bọn chúng tôi trộm lấy
sóng thừa ở biển cả, cục đá ở núi Thái-sơn, lòng nghĩ rằng không gặp gốc rắn
thì sao biết được búa rìu là sắc, cho nên trổ hết tài tầm thường mà chế ra các
phép máy đá giữ lũy, lưới trời yểm trại
3
, cùng là các phép nỏ cứng phòng gian,
dây tiên trói giặc, có khác gì cá nhỏ khoe tài với cá kình, chim oanh khoe tài
với chim bằng. Tuy nhiên gặp việc nên làm không phải nhường thầy, người
ngu há chẳng có một điều nghĩ được, cho nên đem hết bình sinh mà chế ra các
phép này, còn phần hay dở xin đợi các bậc quân tử xét.
Lê Thủ-chân nói: Kết trại đặt dinh tất phải xem địa lợi, hoặc dựa núi dựa
hang, hoặc giữ hiểm nhân ghềnh, hoặc theo bát quái mà lập tám cửa, hoặc xem
ngũ hành mà lập năm trại, đấy là do người trí tướng liệu định. Cổ thi có câu:
Trường xà bàn khúc chuyển sơn bài;
Điệp điệp vân đồn thứ đệ khai.
Đãn khán quân dinh tàng tạo hóa;