THINK JAVA: CÁCH SUY NGHĨ NHƯ NHÀ KHOA HỌC MÁY TÍNH - Trang 130

thông d ng, và đôi khi đ

c g i là

ượ ọ

tham s tr u t

ng

ố ừ

ượ . đây, “tr u t ng” có nghĩa là th mà đúng

ừ ượ

ra không có m t trên mã l nh ch

ng trình, nh ng l i di n t tính năng c a ch

ng trình theo c p đ ý

ươ

ư

ễ ả

ươ

t

ng cao h n.

ưở

ơ

Ch ng h n, khi b n kích ho t m t ph

ng th c r i truy n vào m t m ng cùng v i các gi i

ươ

ứ ồ

h n

ạ low và high, không có gì ngăn c n

c ph

ng th c đã kích ho t kh i truy c p ph n c a m ng

ả ươợ

ươ

ầ ủ

n m ngoài ph m vi gi i h n nói trên. B i v y th t ra b n không g i m t t p con c a c bài; b n đang

ớ ạ

ở ậ

ộ ậ

ủ ỗ

g i toàn b c bài. Nh ng mi n là b ph n ti p nh n (t c là ph n n i dung ph

ng th c) tuân theo lu t

ộ ỗ

ư

ế

ươ

ch i, thì ta có th coi r ng đó chính là m t c bài con.

ơ

ộ ỗ

Hình th c suy nghĩ này, trong đó ch

ng trình có hàm ý cao xa h n là nh ng câu mã l nh, chính là m t

ươ

ơ

ph n quan tr ng trong t duy nhà khoa h c máy tính. T “tr u t

ng” đã xu t hi n quá nhi u trong

ư

ừ ượ

nhi u ng c nh khác nhau và đi u này khi n cho ý nghĩa c a nó b loãng đi. M c dù v y,

ữ ả

ế

tr u

t

ng

ượ chính là m t ý t ng tr ng tâm trong ngành khoa h c máy tính (cũng nh nhi u ngành khác).

ưở

ư

M t đ nh nghĩa khái quát h n cho “tr u t

ng” là “Quá trình mô hình hóa m t h th ng ph c t p b ng

ộ ị

ơ

ừ ượ

ộ ệ ố

ứ ạ

di n gi i đ

c gi n hóa, nh m l

c đi nh ng chi ti t không liên quan đ ng th i n m b t đ

c nh ng

ả ượ

ượ

ế

ờ ắ

ắ ượ

đ ng thái mà ta c n quan tâm.”

13.10 Thu t ng

mã hóa:
Vi c bi u di n m t t p h p các giá tr b ng m t t p h p các giá tr khác, b ng vi c thi t l p m t ánh

ộ ậ

ị ằ

ộ ậ

ế ậ

x gi a chúng.

ạ ữ

gi ng h t:

S b ng nhau gi a các tham chi u. Hai tham chi u ch đ n cùng m t đ i t

ng trong b nh .

ự ằ

ế

ế

ỉ ế

ộ ố ượ

t

ng đ ng:

ươ

S b ng nhau gi a các giá tr . Hai tham chi u ch đ n hai đ i t ng ch a d li u gi ng nhau.

ự ằ

ế

ỉ ế

ố ượ

ữ ệ

tham s tr u t

ng:

ố ừ

ượ

M t t p h p g m các tham s ho t đ ng cùng nhau nh m t tham s th ng nh t.

ộ ậ

ạ ộ

ư ộ

ố ố

tr u t

ng:

ượ

Quá trình di n gi i m t ch ng trình (hay th khác) m t c p đ cao h n so v i nh ng gì đ

c

ươ

ở ộ ấ

ơ

ượ

vi t d

i d ng mã l nh.

ế ướ ạ

13.11 Bài t p

Bài t p 1

Hãy gói b c mã l nh trong M c

ụ 13.5 vào m t ph ng th c. Sau đó ch nh s a nó đ b c c a

ươ

ể ậ ủ

Át cao h n K.

ơ

Bài t p

ậ 2 Hãy gói b c mã l nh thi t l p c bài M c

ế ậ ỗ

ở ụ 13.6 vào trong m t ph ng th c có

ươ

tên makeDeck không nh n tham s nào và tr l i m t m ng đã đi n đ y đ nh ng lá bài (

ả ạ

Card).

Bài t p

ậ 3 Trong trò ch i Blackjack, m c tiêu là l y đ c m t nhóm cây bài có t ng đi m b ng 21.

ơ

ượ

Đi m c a nhóm bài b ng t ng các đi m trên nh ng cây bài. Đi m cho nh ng quân Át b ng 1, cho nh ng

quân bài m t ng

i b ng 10, và nh ng quân khác thì đi m đúng b ng b c. Ch ng h n, nhóm ba quân

ườ ằ

bài (Ace, 10, Jack, 3) có t ng đi m là 1 + 10 + 10 + 3 = 24.

Hãy vi t m t ph

ng th c có

ế

ươ

tên handScore nh n vào đ i ó là m t m ng nh ng lá bài r i tr l i t ng đi m.

ố ố

ồ ả ạ ổ

Bài t p

ậ 4 Trong trò ch i Poker, m t “dây” (flush) là m t nhóm lá bài có t 5 lá tr lên cùng ch t. M t

ơ

nhóm bài có th ch a bao nhiêu lá bài cũng đ

c.

ể ứ

ượ

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.