Ví dụ: người làm vườn tưới nước vào gốc cây. Rồi nước đó, chất dinh
dưỡng đó, đến tất cả các bộ phận của cây như lá, cành, hoa, trái... thông qua
nhựa cây. Chúng ta có thể nghĩ nhựa cây tương tự với Trí tuệ và chiếc lá màu
xanh hoặc hoa màu vàng tương tự như những thị hiện của Trí tuệ. Lá và hoa là
Trí tuệ của nhựa cây, sau khi nó đã được chuyển hóa.
Vì vậy, Trí tuệ như lá và hoa của cây xuất hiện trong nhiều hình thể của
sự sống thị hiện khác nhau. Những diễn bày bao gồm mọi khía cạnh của sự tồn
tại, từ vật chất và sinh lý, thông qua tâm lý, trí tuệ, và tâm linh. Tất cả những
tính năng của cuộc sống đều đến từ sự chuyển hóa của Trí tuệ.
Trong thiền, chúng ta trực tiếp diện kiến với Trí tuệ cốt lũy này. Vì vậy,
có khả năng chúng ta nuôi dưỡng tất cả các cấp độ khác của nó, nên đồng thời
nuôi dưỡng toàn bộ các cấp độ của thị hiện, một cách hài hòa trong mối tương
quan với toàn Vũ Trụ.
Tâm trí có hai mặt. Một bên là theo hướng đa dạng, theo hướng của số
nhiều, số nhiều. Mặt khác là theo hướng đồng nhất, trạng thái thống nhất. Ðạt
được sự đồng nhất có nghĩa là gia tăng Tâm Thức Siêu Việt, trạng thái ổn định,
trong khi đạt được sự đa dạng có nghĩa là di chuyển về hướng hoạt động nhiều
hơn và nhiều hơn nữa. Một mặt là sự Ðồng Nhất, mặt kia là sự đa dạng. Cả hai
mặt đều thuộc về bản chất của tâm.
Tâm trí di chuyển đến sự đa dạng để tìm kiếm nhiều hơn, nhiều hơn nữa,
và nó di chuyển theo hướng của sự đồng nhất... một trạng thái yên tĩnh của nhận
thức, ý thức và trí tuệ vô hạn,... tìm kiếm ít hơn và ít hơn. Ðộng thái của tâm từ
trạng thái động trở về trạng thái yên tĩnh của nó là một phần bản chất của tâm trí,
và chúng ta nói tâm trí ở trong trạng đó là một với bình diện đồng nhất của hết
thảy quy luật trong tự nhiên. Tiềm năng của nó là vô biên, vô hạn, nó đi vào các
lĩnh vực của tất cả các khả năng có thể.
Nó là Tâm Thức đồng nhất, một cuộc gặp gỡ với bình diện của tâm thức
được kết liền. Trong tâm thức siêu việt, trí chúng ta trải nghiệm với chính bản
thân nó, Trí tuệ cũng trải nghiệm với chính bản thân nó. Cái trí trở thành người
quan sát thực tại bản thân. Trong trạng thái đó, cái trí là tâm thức siêu việt.
Cũng giống như bề mặt yên tĩnh của đại dương lại là khởi nguồn cho tất
cả các con sóng phát sinh, đó cũng là trạng thái tự tròn đầy của cái trí, mà chúng
ta gọi là tâm thức siêu việt, là nguồn gốc của tất cả các hoạt động. Chúng ta gọi