Nếu câu trả lời của bạn là Thiền để giảm đi sự căng thẳng, để trải nghiệm
niềm vui, giết thời gian, để biết Chúa... đó là bạn hoàn toàn sai!
Thiền là tiến vào bên trong sự trống rỗng, nơi căng thẳng không bao giờ
có thể chạm vào bạn. Thiền cho ta khám phá không gian bên trong, nơi mà bạn
hoàn toàn không bị ảnh hưởng bởi các tác động xấu của tâm trí và luân hồi sinh
tử.
Cái không gian bên trong ấy vẫn luôn tồn tại và chúng ta chỉ cần một
phương pháp đúng đắn để đi vào đó, một khi bạn đã hiểu và trải nghiệm nó thì
không có cái gì có thể mang bạn ra khỏi cái nơi không có thời gian ấy. Ở trong
không gian này có nghĩa là đang ở trong một đại dương hỷ lạc.
Thiền là một cách sống. Ðể ta sống nó. Bên trong chúng ta có một bể dự
trữ năng lượng mênh mông, nằm yên chưa được sử dụng, chưa được khai thác.
Một khi chúng ta kết chạm được tới nguồn năng lượng này, cuộc đời ta bắt đầu
thay đổi từ chỉ là một người bình thường trở thành một đấng thiêng liêng. Thiền
là trở nên hòa điệu với nguồn năng lượng nội tại của chúng ta vậy.
Thiền là một phương thuốc giải độc cho nhiều loại bệnh mà tâm trí và cơ
thể chúng ta phải trải qua trong cuộc đời đầy căng thẳng này. Sự chuyển hóa,
xuất phát từ việc thực hành thiền thường xuyên, tuy xảy ra từ từ nhưng lại chắc
chắn.
Thiền không phải là một việc làm gì đó, mà lại là không phải làm gì hết.
Thiền là trải nghiệm sự trống rỗng và thưởng thức nó.
Ðể thiền, chúng ta cần phải hiểu có hai yếu tố: đánh giá sự phức tạp của
tâm trí (tâm trí làm việc như thế nào) và trở nên quen thuộc với sự tỉnh thức.
Một khi chúng ta biết tư tưởng được tạo ra như thế nào, những gì gây nên
tư tưởng, các điều kiện khiến tâm trí dễ tạo ra các tư duy, và duy nhất khi chúng
ta biết như vậy thì chúng ta mới có thể nhảy phóng qua khỏi cái mạng nhện của
tư duy và trải nghiệm niềm phúc lạc miên viễn. Ðể hiểu được tất cả những điều
này, chúng ta cần trau dồi và nuôi dưỡng sự chú tâm, sự tỉnh táo, cảnh giác và có
một cái nhìn cực kỳ vi tế... như Ðức Phật đã nói: “Hãy làm bén nhọn thị kiến
của mình như một xạ thủ bắn cung mài dũa mũi tên của anh ta”.
Thiền không chỉ là ngồi trong thế hoa sen hay một cái gì đó hoặc chỉ
đứng lộn ngược đầu hoặc tập theo một số hình thức yoga nào đó.