THỞ VÀ THIỀN - Trang 41

BUÔNG THEO HƠI THỞ

- Larry Rosenberg -

Hành động giản đơn khi ta ngồi trong một tư thế thẳng đứng và vững

chãi với tác phong tĩnh tại tự thân nó cũng đã có tầm quan trọng! Sự bất động
hoàn toàn cũng chứa đầy ý nghĩa chẳng khác gì một hành động biểu lộ như
khiêu vũ hay quyền thuật. Nếu có thể ngồi như một vị Phật, có lẽ chúng ta có thể
khám phá được Phật tính của chúng ta! Phẩm hạnh đó chẳng liên quan gì đến sự
tự nhận thức bản thân và cũng chẳng phải là một sự mô phỏng!

Chúng ta nghĩ rằng cảm xúc thuộc về tâm trí, nhưng thân xác và tâm trí,

mặc dù tách biệt nhau, lại liên quan đến nhau, và tâm trí cũng là một yếu tố hệ
trọng để hình thành một tư thế ngồi vững chãi.

Tư thế ngồi không phải là một yếu tố phụ mà là yếu tố hệ trọng trong tu

tập. Chính tâm trí cần an tọa trong tòa sen!

Cố gắng ngồi thẳng và thoải mái, thư giãn và cân bằng. Đây không phải

là một sự khắt khe vô lối, khiến xương sống bị gò bó và bất chấp mọi tư thế, mà
là một tư thế thẳng đứng trong thư giãn và tỉnh táo, một tư thế thẳng đứng trỗi
dậy từ bên trong. Một khi đã đạt được một tư thế vững chãi, ta sẽ xuất hiện sự
tỉnh thức.

Sự tỉnh thức không thiên vị. Nó không ủng hộ hay phản đối một điều gì.

Hệt như một tấm gương không hề đánh giá những gì mà nó phản chiếu. Sự tỉnh
thức không có mục đích nào khác ngoài quan sát chính nó. Nó không cố gắng
thêm hay bớt chút nào từ những gì đang xảy ra, hay hoàn thiện điều gì theo bất
kỳ cách nào.

Nó không tách biệt, hệt như một người đứng trên một ngọn đồi cách xa

một trải nghiệm, và quan sát trải nghiệm ấy bằng ống nhòm. Nó là một hình thức
can dự mà theo đó ta sống trọn vẹn cuộc sống của mình, nhưng tỉnh thức ngay
trong nó và không bị giới hạn trong không gian thiền.

Phẩm chất này của sự tỉnh thức, của sự can dự vào một trải nghiệm, là

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.