những gì xuất hiện khi người hành thiền đạt được tư thế ngồi. Thoạt đầu, người
hành thiền đưa sự nhận biết của mình vào trong một tiến trình hết sức đơn giản.
Luôn luôn tỉnh thức, người hành thiền hít vào trong tỉnh thức và thở ra
trong tỉnh thức.
Vấn đề là khi chú tâm vào hơi thở, ta chú tâm vào sinh lực. Cuộc sống
khởi đầu với hơi thở đầu tiên của ta và kết thúc sau hơi thở cuối cùng của ta.
Định tâm vào hơi thở chính là định tâm vào cuộc sống.
Tất cả chúng ta đều thở. Ta cần biết rằng mình đang không ở trong một
trạng thái ý thức về trí óc, mà cần nhận biết cảm giác giản đơn của hơi thở vào
và ra. Hãy cho phép hơi thở tuân theo bản chất của chính nó, tự thở. Chúng ta
không cố gắng thở sâu hay thở nông. Chúng ta chỉ quan sát nó diễn ra.
Điều cần làm ở đây là buông, phó mặc cho sự thở. Ngay trong chính yêu
cầu đầu tiên này, ta đã học được nghệ thuật buông xả. Nếu học được cách cho
phép hơi thở tiếp diễn một cách tự nhiên mà không can thiệp, khi ấy có lẽ ta có
thể làm được điều đó với các khía cạnh khác trong trải nghiệm của mình. Ta có
thể học được cách buông cảm xúc, buông tâm trí.
Nếu đã ngồi với hơi thở dù chỉ trong vài phút, ta sẽ thấy phương pháp
này là một sự mời gọi cho mọi thứ nội tại trong ta trỗi dậy. Ta sẽ thấy tâm trí
cuồng nộ của mình, mà tất cả chúng ta đều có, thoạt đầu hoàn toàn lấn át.
Mục đích tối thượng, mặc dù không đơn giản và đòi hỏi thời gian để đạt
được, là cho phép mọi thứ trỗi dậy với tất cả năng lượng của chúng.
Hơi thở là một đối tượng mà từ đó Đức Phật thường thiền. Nó chính là
thứ mà ngài đã tự vận dụng để đạt đến giác ngộ. Ngài đã tiếp tục thực hành với
nó suốt nhiều năm sau khi đã giác ngộ. Hơi thở, như chúng ta sẽ dần dần khám
phá, là cả một thế giới. Nó rất đáng để nghiên cứu trọn đời.
Và nó là một sự trợ thủ tuyệt vời để giúp chúng ta trụ lại trong khoảnh
khắc hiện tại. Hãy giữ cho hơi thở giản đơn, và trụ lại trong khoảnh khắc hiện
tại.
Nguồn: “Breath by Breath... The Liberating Practice of Insight
Meditation”, Larry Rosenberg