THUẬT VIẾT LÁCH TỪ A ĐẾN Z - Trang 284

nhân vật chính: Tạo một “nếp gấp” trong cấu trúc thời gian nhằm di chuyển
từ hiện tại về thời niên thiếu và ngược lại một cách dễ dàng. Có thể ban đầu
độc giả chưa hiểu và chưa tìm thấy sự liên hệ giữa tựa với nội dung, nhưng
sau khi đọc và hiểu qua một đoạn văn nào đó, họ sẽ cảm thấy thỏa mãn như
thể đã đọc xong tác phẩm này rồi.

Và sự độc đáo

Không thể đăng ký bản quyền cho tựa sách: hàng chục tác phẩm đã trùng
tựa với nhau. Vì thế bạn không nên để cho độc giả bị lầm lẫn - đặc biệt khi
đã bỏ công sức và tiền của ra quảng cáo cho tác phẩm của mình. Hãy lên
mạng tìm xem (qua các trang web bán sách) liệu đã có sách nào cùng thể
loại được đặt tựa giống hoặc gần giống với tựa mình định đặt hay chưa. Đây
là một công đoạn đơn giản nhưng khá quan trọng.

Thêm tựa phụ

Đối với sách kiểu “Làm thế nào”, bạn nên làm nổi bật tựa chính với tựa phụ,
giống cách nhà báo hay dùng cho những bài dài - thêm một hoặc hai dòng
sa-pô, tức lời dẫn nhập. Độc giả của thể loại này muốn biết trước mình nhận
được gì từ sách. Tựa mơ hồ kiểu “Cái dù của bạn màu gì” phải cần đến tựa
phụ để miêu tả: “Hướng dẫn thực tế cho người thất nghiệp và người muốn
thay đổi công việc”. Và nó đã thu hút người đang muốn xin việc, cần thêm
lời khuyên. Nhờ vậy nhiều người đã biết tới sách, sau khi được cây bút
người Mỹ Richard N. Bolles viết ra (năm 1970). kể từ năm 1975, sách luôn
được cập nhật và tái bản hầu như mỗi năm.

“Cha tôi không ở thiên đường: Chuyện có thật về tội phạm chuyên nghiệp”
của Deborah Frye và Tracy Mercier, hai nhà văn nữ Mỹ, cũng đã làm tốt
điều này khi truyền đạt đến độc giả cả chủ đề lẫn giọng văn (hài hước) của
tác phẩm.

Chơi chữ

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.