NGHIỆP LỰC – QUẢ CỦA ÁC NGHIỆP, THIỆN NGHIỆP
399
Nghiệp Và Quả Của Nghiệp
Quả của nghiệp là một trong 4 vấn đề mà Đức
Phật dạy “bất khả tư nghì” (acinteyya): không nên
nghị luận, đó là điều khó nghĩ bàn được. Bởi vì, nó
liên quan đến những nghiệp đã tạo trong những
kiếp quá khứ hoặc trong kiếp hiện tại. Chỉ có trí tuệ
của Đức Phật mới thấy rõ biết rõ nghiệp và quả của
nghiệp của tất cả chúng sinh trong những kiếp quá
khứ, kiếp hiện tại và những kiếp vị lai mà thôi. Cho
nên, cần có đức tin nơi nghiệp và quả của nghiệp.
Để thiện nghiệp nào hoặc ác nghiệp nào cho
quả, cần phải có nhân duyên đặc biệt hỗ trợ, thì
thiện nghiệp ấy hoặc ác nghiệp ấy mới có cơ hội
cho quả của nó.
Điều kiện thiện nghiệp cho quả
Thiện nghiệp cho quả an lạc cần phải có 4 nhân
duyên sampatti
(1)
đặc biệt hỗ trợ như:
1- Kālasampatti: Con người sống trong thời kỳ
Đức Chuyển Luân Thánh vương trị vì đất nước
bằng thiện pháp, không dùng đến vũ lực; thời kỳ
Đức Phật xuất hiện trên thế gian. Trong những thời
kỳ này, thiện pháp dễ dàng tăng trưởng, còn ác
pháp khó tăng trưởng.
1
Chú giải bộ Aṅguttaranikāya, phần 4 chi.