không để cây xấu cây tồi chiếm chỗ đất tốt, mà phải cuốc bỏ, nhường chỗ
cho những cây tốt cây khoẻ. Có điều, Tăngcơli chưa khai trừ dân tộc "tròn
trịa" này, vì rằng đầu và tay dân tộc Hoa Hạ rất nổi tiếng, thuần hoá sớm
nhất quả lật và cây lúa, sáng tạo ra kỹ thuật tiên tiến nhất cung cấp cho bốn
phát minh lớn: tơ, trà, đồ sứ, nghề nhuộm và văn sử triết kinh mênh mông
như biển. Đặc biệt là bốn phát minh lớn: La bàn giúp các dân tộc trở thành
nhà hàng hải chân chính, giúp họ trở thành sói biển nhận rõ phương hướng
trên đại dương, giúp họ phát hiện đại lục mới, tích luỹ nguyên thuỷ cho chủ
nghĩa tư bản; Làm giấy, kỹ thuật in, và thuốc súng thì lại giúp các dân tộc
phương tây đánh sập thành luỹ phong kiền phương tây ngu muội và ngoan
cố hồi trung thế kỷ. Dân tộc Hoa Hạ đã cống hiến to lớn cho văn minh thế
giới, nên ông trời có mắt, Tăngcơli sai người con cả - dân tộc du mục thảo
nguyên dạy dỗ cẩn thận thằng em nông canh hèn đớn, liên tục tiếp máu,
cứng hoá xương sống cho nó, để nó lại đứng vững.
Nông canh tiếp tục phát huy tác dụng to lớn mềm hoá tính cách dân tộc.
Khiết Đan sau khi diệt Liêu, nước Đại Kim hùng mạnh lại sa váo vết xe đổ
của nước Liêu. Nước Kim hồi đó nông nghiệp rất phát triển, khi cực thịnh,
diện tích canh tác lớn hơn cả nước Tống. Nhân khẩu nông nghiệp bột phát
gia tăng, từ 3 triệu hộ ban đầu, phát triển lên 7,6 triệu hộ, dân số 45 triệu
người, vượt dân số cả nước thời Tống Chân Tôn. Kết cục, dân tộc Nữ Chân
cũng ngày càng bạc nhược.
Chú thích:
Thông tin chi tiết: Samuel Huntington, Sự xung đột giữa các nền văn
minh (The Clash of Civilizations and the Remaking of World Order, 1996),
Nhiều dịch giả, Nxb. Thế giới; Hà Nội 1998; Thomas L. Friedman, Chiếc
Lexus và cây ôliu (The Lexus and the Olive Tree, 1999), Lê Minh dịch, Nxb.
Khoa học Xã hội, Hà Nội 2005; Thomas L. Friedman, Thế giới phẳng (The
World Is Flat: A Brief History of the Twenty-first Century, 2005), Nguyễn