của tính cách dân tộc, thì dù dựng nên lâu đài dân chủ cũng chỉ là lâu đài,
nếu như nó đổ còn gây tai tiếng cho dân chủ và trên đống đổ nát ấy sẽ mọc
lên một thể chế độc tài hơn. Không có công trình cơ sở để chuyển hoán tính
cách dân tộc thì dân chủ mãi mãi chỉ là ảo vọng. Chuyển hoán tính cách
dân tộc nông canh phải qua một thời kỳ quá độ "thả nổi", nhưng không
được quá chậm chạp, nếu không, bệnh cũ (tính cách yếu đuối) sẽ khuếch
tán những độc tố hủ bại, hiệu quả thấp, bùng nổ dân số và phá hoại môi
trường, ra khắp cơ thể, phải mất nhiều thì giờ quí báu để chữa trị.
Dương Khắc gật đầu: Đúng vậy, dân tộc phương tây tính cách quá mạnh,
chính phủ độc tài khó mà áp chế được dân. Ở phương tây, chế độ trung
ương tập quyền như Trung Quốc rất khó đứng vững, mà dù có đứng cũng
không vững. Cho nên người ta chỉ tiếp nhận chế độ dân chủ. Còn ở phương
đông, cừu sợ nhất là tự do và độc lập, một khi không có "Từ châu mục"
(người cai quản chăn dắt), cừu sẽ bị sói ăn thịt. Dân tộc nông canh ươn hèn
đều vui lòng chấp nhận chế độ độc tài, đám dân nông canh là cha mẹ cung
cấp cơm ăn áo mặc cho chế độ độc tài. Xem ra, tồn tại dân tộc của dân tộc
Hoa Hạ và tính cách quóc dân không thay đổi thì chế độ độc tài ở Trung
Quốc không bao giờ kết thúc.
Trần Trận lại nói: Dân tộc nào sói tính không mạnh thì dân tộc ấy không
bao giơ giành được dân chủ và không biết sử dụng dân chủ. Trên thực tế,
dân chủ là kết quả của sự phản kháng của dân tộc tính cách mạnh, ngã giá
với nhà cầm quyền.
Tràn Trận lại nói: "Giang sơn dễ đổi, bản tính khó thay", nếu không cải
cách tồn tại dân tộc thì bản tính dân tộc sẽ không còn là "khó thay", mà là
"không thể thay đổi". Cuộc cải cách hiện nay ở nước ta, thực tế là cải cách
tồn tại dân tộc. Tình hình cải cách hiện nay đã không thể đảo ngược. Về
tính cách, đã từ "sói Viêm Hoàng", "sói Tần Hán" và "sói Tuỳ Đường" bị
tồn tại nông canh cải tạo thành "cừu Hoa Hạ", vậy thì, cùng với tồn tại dân
tộc mang tính cạnh tranh kiểu mới được xác lập và phát triển, "cừu Hoa
Hạ" lạc hậu xưa nay sẽ trở thành "sói văn minh Trung Hoa hiện đại", hậu
duệ chân chính của Viêm Hoàng, tiến hoá theo hướng "người văn minh thế
giới" ở giai đoạn tự do dân chủ cao hơn.