Tri
ết-lý Đại-Đồng
275
m
ột hiện tượng mà không ai hiểu đặng, đó mới thật là một
k
ỳ-diệu của Thần-linh-học.
V
ề khoa-học và triết-lý, khoa Thần -linh-học rất có
ích cho nh
ững Tôn-giáo vì làm cho những người không có
đức-tin hay không nhận huyền -bí, chỉ nhận những sự vật
mà giác-quan th
ấy được, phải nhận rằng con người có một
linh-h
ồn.
Th
ần-linh-học làm cho ta thấy chắc -chắn rằng linh-
h
ồn có thực, xác tuy chết mà hồn vẫn còn và giữa những
người sống, người chết vẫn còn giao-cảm được. Năm rồi ở
h
ội-nghị Bruxelles tôi đã tuyên-bố những ý-kiến tương-tự
th
ế này và nhận thấy rằng trong những lúc đàm-luận riêng,
nhi
ều hội-viên đã hiểu biết ý tôi.
d/-Cao-
Đài-giáo và Tâm-lý-học:
Cao-
Đài-giáo có nh
ững liên -quan mật -thiết với
tâm-lý-h
ọc.
Thượng-Đế đã giáng-trần khai Đạo, nhưng Ngài
không mu
ốn đụng chạm đến những Tôn-giáo hiện hữu.
Tín-
đồ Cao-Đài cung-kính cầu -nguyện những vị
Th
ần, Thánh, Tiên, Phật, đã giáng trần để cứu vớt nhân-
lo
ại. Họ không quên một vị nào, họ thờ phượng cả Phật
Thích-
Ca, Chúa Jésus, Đức Khổng -Phu-Tử và các Thần
Tiên th
ời thượng-cổ. Thần, Thánh Âu lẫn Thần Thánh Á.
Người có đức-tin cũng như những người không Đạo đều
có th
ể vào trong những Thánh -thất Cao-Đài để trầm -tư
m
ặc tưởng và cầu-nguyện theo sở vọng. Đó chẳng là một
lý-thuy
ết tâm-lý sâu xa hay sao?
Cái đó chẳng có gì là lạ, vì Cao-Đài-giáo nguồn gốc
là
ở chốn siêu trần mà lại là sự-nghiệp của thế-nhơn.
Trong đêm 24 rạng 25 tháng chạp năm 1.925, Đức
Chí-
Tôn đã giáng cơ để mở nền Đạo mới này. Trong đám