Tri
ết-lý Đại-Đồng
279
là do thói quen ho
ặc do sức mạnh của dư-luận xã-hội và
c
ủa giáo-dục.
“Các giai-c
ấp thống-trị đều thông qua hệ-thống
pháp-lu
ật để thực-hiện sự chuyên-chính của mình. Pháp-
lu
ật có nhiệm-vụ ngăn-ngừa và trừng-trị những hành vi
xâm ph
ạm lợi ích và trật tự xã-hội của giai cấp thống trị”.
“Trái l
ại pháp-quyền của thế-giới Đại-Đồng là
pháp-quy
ền tự-trị, có vậy mới bảo-đảm tinh-thần tự-do tự-
ch
ủ của con người. Đặc-tính nhân-bản là chỗ đó.
“Và ch
ỉ có pháp-quyền tự-trị mới thể hiện tinh-
th
ần tôn-trọng nhơn-phẩm một cách tuyệt đối. Đã không
ch
ấp nhận trừng-trị, tức nhiên không còn những nhục-hình
đối với phạm-nhân mà trước kia và hiện nay còn áp-
d
ụng.
Nay, bu
ổi Tam-kỳ Phổ-Độ, Đức Chí-Tôn đến lập
n
ền Đại-Đạo, tức nhiên mở Cơ Đại-Ân-xá kỳ ba, Hộ-pháp
thay quy
ền Chí-Tôn tại thế mà đưa tin Cứu thế, Ngài phải
làm cho được công việc này là làm sao tuyệt-đối trong
lu
ật-pháp không còn án tử-hình.
“Án t
ử-hình của các xã-hội nhơn-quần đã dùng trị
th
ế với một phương-pháp phi-pháp. Bằng cớ là Đức Chí-
Tôn đã phú-thác cho Bần-đạo đảm-nhiệm rất khó-khăn và
r
ất trọng-yếu. Ngài căn-dặn nhiều phen làm thế nào trừ
cho được cái án tử hình, do xã-hội giết người một cách
phi-
pháp và nơi nào cây cờ Đạo trương lên bất kỳ nước
nào, x
ứ nào, phải làm sao cho được bóng cờ âý trở nên
Thánh-
địa, tức nhiên không có quyền-hành nào xâm-phạm
nó,
đặng bảo-vệ sanh mạng nhân-loại toàn mặt địa-cầu,
tưởng lại Ta thi-thố có …kết qủa cùng chăng …tại Ta đó.
Ta đã để một dấu hỏi ?
“Đương nhiên Bần-Đạo thi-thố phận sự đối với
Đức Chí-Tôn là để phụng-sự nhơn-loại. Buổi Bần-Đạo ở