Tri
ết-lý Đại-Đồng
280
h
ải-ngoại về: Khi ở Madagascar có quen biết hai người
thân-s
ĩ giống dân Malgache, hai vị thân-sĩ ấy vì tội phiến-
lo
ạn, tức vận-động phục-quốc của họ, mà bị Pháp-triều
lên án t
ử hình. Bần-Đạo đánh điện-văn xin hủy án tử hình
ấy, hoặc thay bằng án nào khác hơn là án giết người.
May thay ! nước Pháp là nước cầm quyền được văn-minh
chi
ếu-diệu nơi mặt điạ-cầu ai cũng biết, lại là nước đề-
xướng Nhân-quyền. Ngày nay Bần-Đạo hữu-hạnh thấy vụ
án t
ử hình ấy được đem xử lại.
“L
ại nữa, khi Bần-Đạo hội-kiến cùng Cựu-Hoàng
B
ảo-Đại tại Đà-lạt trước khi về, có để lại Người một bức
C
ẩm-nang, công việc hành-tàng phục-quốc trong bức
C
ẩm-nang, vấn-đề đầu tiên hơn hết là bỏ án tử hình và
toàn xá các tù-nhân. T
ại sao Đức Chí-Tôn phải căn-dặn
B
ần-Đạo hủy bỏ án tử hình và tranh-đấu đến kỳ-cùng cho
k
ết-liễu điều âý, bởi nó phi-pháp không có quyền-năng
nào hơn trên mặt điạ-cầu này, hay là Càn-khôn vũ -trụ
đặng làm Chúa mạng sống của Vạn-linh. Cả cái chi mình
có quy
ền vi-chủ nhứt định xài nó, dùng nó, mình là chủ-
quy
ền đặng, cái chi không phải mình vi-chủ mà mình cướp
đoạt là mình có tội, mạng sanh không phải mình là vi-chủ,
Đức Thượng-Đế vi-chủ. Duy Đức Thượng-Đế có quyền
định sống chết, ngoài cái quyền của Đức Thượng-Đế tức
là
Đức Chí-Tôn, Đại-Từ-Phụ của chúng ta thì không có
quy
ền nào định chết sống cho ta được, chết sống ấy không
ph
ải là mình định được. Lại nữa, ta biết con người sanh ra
nơi cõi thế này có ba xu-hướng:
1- Là tr
ả quả,
2- Là h
ọc-hỏi,
3- Là l
ập vị.
-
Ai đến đặng trả quả tức là làm đầy tớ cho đời;
- H
ọc-hỏi tức là học-trò của đời,