con đường dẫn đến chiến thắng và nói về những người chiến
thắng rằng họ chắc chắn biết phải làm gì và nói gì.
Vì những người chơi vô hạn tránh bất kỳ kết quả nào, giữ tương
lai rộng mở, khiến mọi kịch bản trở nên vô giá trị, chúng ta sẽ coi trò
chơi vô hạn mang tính kịch.
Theo tính kịch, một người chọn là một người mẹ; theo tính sân
khấu, một người chọn đóng vai một người mẹ.
16.
Một người tuân thủ luật trong trò chơi hữu hạn để chơi, nhưng
chơikhông chỉ bao gồm việc tuân thủ luật.
Luật của một trò chơi hữu hạn không tạo nên một kịch bản. Một
kịch bản được dựng lên theo luật nhưng không giống hoàn toàn.
Kịch bản là bản ghi những trao đổi có thật giữa những người chơi –
bất kể là hành động hay ngôn từ – và do đó không thể viết ra từ
trước. Trong mọi trò chơi hữu hạn đích thực, các kịch bản được sáng
tác trong quá trình chơi.
Điều này có nghĩa là trong suốt trò chơi, mọi trò chơi hữu hạn
đều mang tính kịch vì kết quả vẫn chưa được biết. Việc không
biết được kết quả khiến nó trở thành một trò chơi thực sự. Tính
sân khấu của trò chơi hữu hạn liên quan đến thực tế rằng có một
kết quả.
Những trò chơi hữu hạn mang tính kịch, nhưng chỉ là tính kịch
nhất thời. Ngay khi nó kết thúc, chúng ta có thể nhìn ngược lại và
xem cách trình tự các nước đi, mặc dù được những người chơi đi một
cách tự do, đã dẫn đến chỉ duy nhất kết quả này ra sao. Chúng ta
có thể thấy cách mỗi nước đi khớp vào trong một trình tự mà dẫn
đến một điều không thể tránh khỏi là người chơi này sẽ thắng.