sự ta tin thì ta tuỳ vào chứng cớ người khác mà ta tin là đáng tin.
Vì vậy ta hữu lý khi biện luận rằng tin như thế không kém việc
xem vì đàng nào ta cũng nhìn với con mắt tâm trí điều ta sẽ tin
cách chắc chắn.Kinh nghiệm chứng minh điều đó khoa luận lý
ủng hộ, và nó đặt căn bản trên sự hiển nhiên của những người ta
xét có liên hệ. Chúng ta có thể nhìn sự vật với thị giác nhưng hiểu
sai. Chúng ta có thể tin với con mắt tâm trí điều ta không có thể
xem thấy, và có thể đúng.
Như tông đồ Phêrô nói "Dù anh em chưa xem thấy người bao giờ
nhưng tôi biết anh em yêu mến người" và như Chúa nói "Phúc
cho kẻ không thấy mà tin."
41. Người trong sạch trong tâm hồn thấy Chúa
Sau khi sống lại ta sẽ mang thân xác thần thiêng. Thân xác hay
hư nát và hay chết này sẽ mang lấy sự không hư nát và bất tử.
Như thánh Phaolô nói: "Chúng ta sẽ biến đổi."Và chúng ta sẽ
thấy Chúa trong thân xác linh thiêng ấy.
Nhưng có vấn đề đặt ra ngay. Ta thấy với mắt ta. Ðiều này có
nghĩa là trên thiên đàng ta có thân xác như ở trần gian, hoàn toàn
với đôi mắt? Hay có cách xem nào khác không cần giác quan của
cơ thể? Thánh Kinh kể cho ta là Chúa là Cha thấy Con và rằng
khi khởi đầu cuộc sáng tạo ngài thấy ánh sáng bầu trời và biển cả.
"Chúa thấy mọi sự tốt lành ngài đã tạo dựng và này đây chúng rất
tốt lành" Nhưng Chúa là thần linh. Ta không tin ngài có thân xác
hay bị giới hạn bởi một hình thể vật lý. Như thế thị kiến không
thể chỉ gán cho cơ thể hay chỉ cho cơ thể mà thôi. Có cách nhìn
xem hợp với hữu thể linh thiêng. Qua Thánh Kinh kiểu thị kiến