dự liệu trước vậy.
Huyền Tông liền phán:
- Trẫm mà học được phép này, chẳng qua cũng chỉ để làm vui ở trong cung,
quyết không dám xem thường mà đem ra thử ở bên ngoài, xin được truyền
cho, nguyện thiên sư đừng tiếc công chỉ giáo.
Công Viễn lúc này cũng thấy Huyền Tông ba bốn phen cầu khẩn, đành phải
đem những bí quyết về lời khấn, về bùa phép dạy bảo cẩn thận. Huyền
Tông cả mừng, cứ như lời dạy mà luyện tập ở ngay trong cung. Đến khi đã
thành thục rồi, định làm thử, thì lần chỉ giấu được nửa người, còn nửa
người vẫn lộ rõ, hoặc có giấu được cả, thì vết chân hoặc bóng in lại vẫn
còn, lúc thì rõ đôi hia, lúc thì thấy vương miện, lúc trông rõ long bào, nên
cứ bị bọn cung nga nhận ra.
Huyền Tông triệu ngay Công Viễn vào cung, đòi Công Viễn biểu diễn ẩn
thân pháp ngay trước ngự tiền. Công Viễn lấy ngón tay vẽ thư phù lên
không trung, miệng niệm chú mấy lời, thì chẳng thấy hình bóng đâu cả,
bỗng chốc lại thấy Công Viễn ngoài cửa điện đi vào. Huyền Tông cũng đi
theo hệt cách của Công Viễn, vẫn chỉ biến được thân hình, áo mũ vẫn y
nguyên lộ rõ, bọn nội thị không nhịn được cười. Huyền Tông hỏi:
- Cũng đều thư phù, niệm chú như nhau, nhưng tại sao trẫm làm lại không
được trọn vẹn là thế nào?
Công Viễn thưa:
- Bệ hạ lấy xác phàm để học phép tiên, thì làm sao mà tận thiện được?
Huyền Tông nhân học ẩn thân pháp này không xong, lại bị bọn tả hữu cười,
thầm thấy hổ thẹn không để đâu cho hết, nay lại trước mặt mọi người Công
Viễn nói thẳng chuyện "Xác phàm học đạo" nên trong lòng không vui, bèn
phán:
- Chẳng nhẽ các bậc thần tiên, ban đầu không phải là xác phàm sao. Thế
sao những xác phàm ấy vẫn học được tiên thuật. Cùng ra đều bởi người
truyền pháp thuật, không chịu truyền đủ các phép màu vậy thôi!
Phán xong, phất áo đi vào truyền cho Công Viễn lui ra. Từ đó trong lòng
Huyền Tông đã mang ý giận.