đồn đãi đó không?
- Hoàn toàn xuyên tạc và có ác ý. Làm thế nào con người còn ham mê tửu
dục khi họ quyết tâm theo một chế độ ăn uống hết sức đạm bạc như vậy?
Toàn là những xuyên tạc có ác ý!
Đạo sĩ Tuyên Minh đứng dậy, nói thêm:
- Bữa tiệc sắp bắt đầu rồi đấy! Hoà thượng trụ trì có lẽ đang đợi chúng ta,
ngài phán quan ạ! Hoà thượng trụ trì không phải là nhà trí thức nổi tiếng,
nhưng hoà thượng là người khôn ngoan, biết cai quản thiền viện một cách
tài tình.
Dịch Nhân Tiết vui vẻ:
- Vâng. Đó không phải là việc dễ dàng đâu! Thiền viện cũng giống như một
đô thị nhỏ. Chúng tôi muốn biết thiền viện rõ hơn, nhưng người ta bảo rằng
không có hoành đồ nào về ngôi thiền viện này cả. Ngoài ra, lại có tin là tất
cả các tín đồ không được lai vãng nhiều khu vực ở ngoài đền thờ.
- Ồ! Thật ra thì người ta chỉ muốn tạo ra một sự bí ẩn nào đó thôi, nhưng ta
đã nói đến cả trăm lần với hoà thượng trụ trì là cần phải thiết lập một bức
hoành đồ của tu viện. Hơn nữa, đó là một điều bắt buộc đúng theo điều 28 -
Sắc lệnh thiết lập xây dựng các nơi thờ phụng. Tuy nhiên ta có thể trình bày
qua về ngôi tu viện này để ngài rõ.
Bước lại gần một tờ giấy lớn treo ở vách, đạo sĩ Tuyên Minh bắt đầu giải
thích:
- Đây là bức hoành đồ đó, chính ta vẽ lấy. Giản dị lắm! Tu viện này xây cất
được hai trăm năm rồi! Người ta muốn biểu tượng vừa cả vũ trụ, vửa cả
con người – thu nhỏ lại. Tất cả nằm trong hình bầu dục này tượng trưng
cho sự tạo lập nguyên thuỷ. Tu viện quay mặt về hướng Nam, nằm theo
sườn núi. Mặt Đông có vực thẳm. Mặt Tây có rừng rậm.
Hãy theo bần đạo kể tiếp. Chúng ta, từ cái sân rộng lớn này bước đi, sân
hình tam giác, mỗi bên có nơi dành riêng làm nhà bếp, nơi ở của các chú
tiểu và xa xa là chuồng ngựa. Qua tiền sảnh này là sân của đền thờ, nơi đây
có những cánh mái nhà cao đến hai tầng lầu. Ở tầng trệt cánh nhà phía Tây
là phòng tiếp khách, ở tầng lầu một có thư viện, ở tầng lầu hai có nơi ngụ
của vị tăng sĩ giữ tu viện, tăng sĩ lo việc nghi lễ và tăng sĩ lo lưu trữ tài liệu.